ไม่พบผลการค้นหา
หลิวอี้เฟย นางเอกสาวชาวจีนถูกเลือกให้รับบทในภาพยนตร์เรื่องมู่หลานฉบับคนแสดงของดิสนีย์ ทำให้เกิดกระแสชื่นชมว่าดิสนีย์และฮอลลีวูดกำลังก้าวข้ามอคติทางเชื้อชาติและสีผิว

'หลิวอี้เฟย' หรือ 'คริสตัล หลิว' นางเอกสาวชาวจีนวัย 30 ปี ซึ่งเคยรับบทเซียวเหล่งนึ่ง ในมังกรหยกภาค 2 ปี 2006 ผ่านการคัดเลือกให้รับบท 'มู่หลาน' ตัวเอกของภาพยนตร์เรื่อง 'มู่หลาน' ภาคคนแสดงของดิสนีย์ ซึ่งกำลังจะเริ่มเปิดกล้องเร็วๆนี้ โดยสร้างตามบทของภาพยนต์แอนิเมชันชื่อเดียวกันเมื่อปี 1998 

หลิวอี้เฟย เป็นนางเอกแถวหน้าของจีนมากว่า 10 ปี มีผลงานมากมายทั้งภาพยนตร์และละครซีรีย์ แม้ว่าเธอจะแทบไม่เป็นที่รู้จักในวงการภาพยนตร์ตะวันตก แต่หลิวอี้เฟยก็นับเป็นนักแสดงชาวจีนคนหนึ่งที่มีทักษะภาษาอังกฤษดีมาก เนื่องจากเธอเคยใช้ชีวิตในช่วงวัยรุ่นที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ นอกจากนี้ เธอยังเคยปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง The Forbidden Kingdom เมื่อปี 2008 ที่มีเฉินหลงและเจ็ต ลีรับบทเป็นตัวเอก รวมไปถึงภาพยนตร์เรื่อง Outcast ปี 2014 ซึ่งมีนิโคลัส เคจ เป็นนักแสดงนำ

085744.82040562_1280.jpg

หลิวอี้เฟย ในภาพยนตร์เรื่อง Outcast (2014)

การที่หลิวอี้เฟยผ่านการคัดเลือกจากจำนวนนักแสดงจากทั่วโลกกว่า 1,000 คนที่เข้าร่วมการคัดบท ก่อให้เกิดเสียงตอบรับในเชิงบวกจากสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาฮอลลีวูดมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีอคติต่อเชื้อชาติและสีผิว เพราะนักแสดงผิวขาวมักได้รับคัดเลือกให้รับบทตัวเอกของภาพยนต์ แม้ว่าตามเนื้อเรื่องดั้งเดิม บทดังกล่าวจะเป็นของชาวเอเชียก็ตาม อย่างเช่น ทิลดา สวินดอน ที่ถูกเลือกให้รับบทผู้วิเศษในภาพยนตร์เรื่อง Doctor Strange (2016) ของมาร์เวลล์ ทั้งที่ตามเนื้อเรื่องแล้วบทดังกล่าวเป็นชายชาวทิเบต / สการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน ที่รับบทตัวเอกของภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Ghost in the Shell (2017) ซึ่งตามต้นฉบับแล้วบทดังกล่าวเป็นหญิงชาวญี่ปุ่น และเอ็มมา สโตน ที่รับบทนางเอกสาวลูกครึ่งจีน-ฮาวายในภาพยนตร์เรื่อง Aloha (2015)

063_646803824.jpg

สการ์เล็ตต์ โจฮันสัน รับบทนำใน Ghost in the Shell (2017)

ก่อนที่ดิสนีย์จะเผยชื่อนักแสดงที่มารับบทมู่หลาน เว็บไซต์ thepetitionsite.com ได้ล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องให้ดิสนีย์เลือกนักแสดงชาวเอเชียมารับบทมู่หลาน ซึ่งก็มีผู้ร่วมลงนามกว่า 112,000 คน

การที่หลิวอี้เฟยได้รับการประกาศชื่อเป็นนักแสดงที่จะมารับบทมู่หลาน เกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ดิสนีย์เปิดเผยว่า 'บียอนเซ' นักร้องสาวผิวสีชื่อดัง ถูกเลือกให้รับบท 'นาลา' ตัวเอกในภาพยนตร์เรื่อง The Lion King' ภาคคนแสดง ที่สร้างจากภาพยนตร์อนิเมชันเมื่อปี 1994 ของดิสนีย์ ดังนั้น นักวิเคราะห์จึงต่างจับตามองว่า การที่หลิวอี้เฟยและบียอนเซต่างถูกเลือกให้รับบทตัวเอกของภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่อง เป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่า ขณะนี้ฮอลลีวูดกำลังปรับตัวเพื่อลดกระแสโจมตีเรื่องการมีอคติต่อเชื้อชาติและสีผิว ด้วยการเปิดโอกาสให้นักแสดงจากเอเชียและนักแสดงผิวสีมากยิ่งขึ้น

บียอนเซ1.jpg

บียอนเซ

ส่วนกระแสตอบรับในจีนกลับมีความหลากหลาย โดยผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียบางคนแสดงความเห็นว่า มีนักแสดงชาวจีนอีกมากที่โด่ดเด่นและสมควรรับบทมู่หลานมากกว่าหลิวอี้เฟย ขณะที่หลายคนกลับมองว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ชาวต่างชาติจะได้มีโอกาสเห็นฝีมือการแสดงของเธอ