ไม่พบผลการค้นหา
เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้พยายามปฏิรูปทั้งโครงสร้างภายในและกฎเกณฑ์ ต่างๆ หลังเกิดข่าวฉาวเรื่องการคุกคามทางเพศในวงการบันเทิง จนเกิดแคมเปญ #MeToo

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ปี 2018 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันอังคารที่ 8 พ.ค. ต่างจากประเพณีเดิมที่เริ่มเทศกาลในวันพุธ และเทศกาลจะดำเนินต่อไปจนถึงวันเสาร์ที่ 19 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการแจกรางวัลปาล์มทองคำ

ก่อนหน้านี้ ทีมผู้จัดยังให้เหตุผลการเลื่อนวันจัดพิธีมอบรางวัลมาเป็นคืนวันเสาร์ว่า จะช่วยให้ภาพยนตร์ที่ฉายปิดเทศกาลได้รับความสนใจมากขึ้น และยังเอื้อที่จะจัดงานกาลาพรมแดงแทรกเข้าไปอีกด้วย เพราะในปีที่ผ่านมา นักวิจารณ์ภาพยนตร์และคนในวงการมักเดินทางกลับทันที หลังตลาดซื้อขายภาพยนตร์สิ้นสุดลงในวันศุกร์ จนพลาดชมภาพยนตร์ที่เข้าชิงปาล์มทองคำและรางวัลอื่น

ปีนี้เทศกาลยังปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์หลายข้อ รวมถึงห้ามผู้เข้าร่วมงานถ่ายรูปเซลฟีบนพรมแดง ไม่เช่นนั้นอาจถูกตัดออกจากโปรแกรมฉายภาพยนตร์ และจะไม่มีการฉายภาพยนตร์รอบสื่อก่อนการเปิดตัวที่เมืองคานส์

ทีมผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ได้ร่วมมือกับรัฐบาลฝรั่งเศสในการเปิดสายด่วน สำหรับการแจ้งเหตุคุกคามทางเพศผู้หญิงและจะมีการพูดถึงแคมเปญ #MeToo และ #TimesUp ตลอดเทศกาล หลังจากมีข่าวฉาวที่ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ชื่อดังของฮอลลีวูดข่มขืนนักแสดงหญิงคนหนึ่งและมีพฤติกรรมไม่ เหมาะสมกับหลายคนระหว่างเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีก่อนๆ แม้ไวน์สตีนจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาก็ตาม

ปีนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ มีข่าวฉาวเรื่องการคุกคามทางเพศในวงการบันเทิง ทำให้เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์พยายามปรับเปลี่ยน เพื่อจัดการกับการคุกคามทางเพศและส่งเสริมเรื่องความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น

ช่วงปลายปี 2017 ทีมผู้จัดได้เลือกคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำทั้งหมด 9 คน ที่มีความหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งจีน ฝรั่งเศส แคนาดา รัสเซีย ออสเตรเลีย อเมริกันและบุรุนดี นอกจากนี้ คณะกรรมการยังมีสัดส่วนผู้หญิงต่อผู้ชายอยู่ที่ 5 ต่อ 4 โดยให้เคท แบลนเชต นักแสดงชื่อดังชาวออสเตรเลียขึ้นมาเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำ

ในบรรดาผู้หญิง 5 คน มีทั้งผู้กำกับหญิง นักแต่งเพลงผู้หญิง และนักแสดงหญิง เช่น คริสเตน สจวร์ต และเลอา เซย์ดูซ์ นักแสดงชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่กล่าวหาว่าไวน์สตีนพยายามจะคุกคามทางเพศเธอ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำด้วย อย่างไรก็ตาม นักแสดงทั้ง 3 คนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า พวกเธอเองก็เคยทำงานกับวูดดี แอลเลน ผู้กำกับชื่อดังที่ถูกดีแลน ฟาร์โรว ลูกเลี้ยงกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศตอนเธอเป็นเพศ

อย่างไรก็ตาม นักแสดงทั้ง 3 คนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า พวกเธอเองก็เคยทำงานกับวูดดี แอลเลน ผู้กำกับชื่อดังที่ถูกดีแลน ฟาร์โรว ลูกเลี้ยงกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศตอนเธอเป็นเพศ

แม้ปีนี้จะมีกรรมการผู้หญิงถึง 5 คน แต่ในจำนวนภาพยนตร์ทั้งหมด 21 เรื่อง มีเพียง 3 เรื่องที่มีผู้กำกับผู้หญิง จำนวนเท่ากับเมื่อปี 2017