ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ชง เพื่อไทย ชน พรรคทหาร ในการเลือกตั้งปี 62 โดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคเล็กๆ รอเสียบ

น.พ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แสดงความคิดเห็นว่า การเลือกตั้งปี 62 จะเป็นการต่อสู้ของ 2 พรรคใหญ่ คือพรรคทหารกับพรรคเพื่อไทย หรือ ระหว่างพรรคการเมืองและเครือข่ายที่ประกาศชัดเจนว่าสนับสนุนทหาร และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี กับอีกหลายพรรคการเมืองที่ประกาศไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นครั้งนี้เป็นการต่อสู้ทางการเมืองที่ดุเดือดที่สุด เงินอาจจะสะพัดเป็นแสนล้านบาท สงครามครั้งนี้จะเป็นสงครามครั้งสุดท้าย ถ้าไม่ทุ่มเต็มที่อาจจะไม่มีโอกาสกลับเข้ามาอีก ด้านพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้จะเป็นตัวรอง แต่จะเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุด หากเข้าร่วมกับพรรคใดพรรคนั้นก็จะมีโอกาสเป็นรัฐบาล

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะต้องพยายามรักษาเป้าของตนเองไว้จากการเลือกตั้งในปี 2554 คือ การได้คะแนนส.ส.สัดส่วนทั้งประเทศ เกือบร้อยละ50 แต่การเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ การนับคะแนนเสียง ส.ส. เขตแพ้ แต่คะแนนไม่หายไป ทำให้พรรคเล็กพรรคน้อย ส่งผลให้คะแนนสัดส่วนพรรคเพื่อไทยลดน้อยลง พรรคเพื่อไทยอาจต้องใช้กลยุทธ์ทุ่มเต็มที่ในพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่หลัก เช่น ภาคใต้เกือบ 50 เขตเลือกตั้ง เพราะหากพรรคเพื่อไทยสามารถทำจำนวน ส.ส. สัดส่วนและเขตได้มากกว่า 230 เสียง เมื่อไปรวมกับพรรคเครือข่ายของพรรคเพื่อไทย จะทำให้พรรคเพื่อไทยและเครือข่ายได้ส.ส.มากกว่า 250 คน โอกาสที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกจะปิดประตูตาย และตัวเลข 230 เสียงของพรรคเพื่อไทยจะเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์จะต้องใช้วิธีเป็นนายกรัฐมนตรีคนในเท่านั้น

ส่วน กรณีพรรค กปปส. นพ.ระวี มองว่า จะแย่งคะแนนจากพรรคประชาธิปัตย์ทั้งประเทศ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์อาจจะได้คะแนนเสียงต่ำกว่าร้อย แต่หลังการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นตัวแปรหลักในการจัดตั้งรัฐบาล คือหากพรรคประชาธิปัตย์เลือกอยู่ข้างพรรคใด พรรคนั้นก็มีโอกาสเป็นรัฐบาล เช่น ไปรวมพรรคทหาร หรือพรรคเครือข่ายทหาร พล.อ.ประยุทธ์ก็จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ขณะเดียวกันหากพรรคประชาธิปัตย์เลือกไปอยู่กับพรรคเพื่อไทยและเครือข่าย คาดว่าคะแนนเสียงอาจจะได้เกิน 300 ถึง 350 เสียง แม้พล.อ.ประยุทธ์จะมี ส.ว. 250 เสียงและ ส.ส. 150 เสียง รวมกันเกินครึ่งหนึ่งของสภา แต่ความชอบธรรมสำหรับที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นไปได้ยาก

ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย โอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลค่อนข้างสูง ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ พรรคเพื่อไทยอาจจะต้องยินยอมให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดพรรคทหารก่อน ปล่อยให้ ปชป. เป็๋นนายกฯ โดยพรรคเพื่อไทยก็จะร่วมรัฐบาล ไปก่อน อนาคตเพื่อไทยก็สามารถแก้ปัญหาได้ ไม่ยาก