ไม่พบผลการค้นหา
ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยัน หากมุ่งมั่นฟื้นคืนประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง ไทยต้องเลิกจำกัดเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เปิดพื้นที่แก่กิจกรรมทางการเมือง

เมื่อวันพุธที่ 7 มีนาคม ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซาอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน นำเสนอรายงานสถานการณ์ที่น่าห่วงกังวลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ในกรณีของประเทศไทย ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนกล่าวว่า รัฐบาลไทยยังคงปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพในการชุมนุม

“ผมยังคงได้รับรายงานเกี่ยวกับการใช้กระบวนการยุติธรรมในการกลั่นแกล้งและข่มขู่คุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน สื่อมวลชน นักการเมือง และนักกิจกรรมภาคประชาสังคม ซึ่งได้แสดงออกโดยชอบในประเด็นทางสังคมและการเมือง” อัลฮุสเซนกล่าว

ข้าหลวงใหญ่ฯ ยังกล่าวอีกว่า หากประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยโดยวิถีทางการเลือกตั้ง นับเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ไทยจะต้องยุติการจำกัดเสรีภาพขั้นพื้นฐานต่างๆโดยทันที รวมถึงเสรีภาพในการเคลื่อนไหวทางการเมือง

เขาบอกด้วยว่า ตนยินดีที่รัฐบาลไทยประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ และตนปรารถนาที่จะหารือกับทางการไทยถึงแนวทางดำเนินงานในเรื่องนี้.

ที่มา : UN Human Rights Office of the High Commissioner

ภาพ: AFP