ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำรัสเซียร่วมพิธีเปิดใช้สะพานเชื่อมรัสเซียกับแหลมไครเมีย ซึ่งจะกลายมาเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในยุโรป ด้านยูเครนท้วงว่ารัสเซียละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ แทรกแซงอธิปไตยของยูเครน

รัสเซียเปิดให้ประชาชนสามารถขับรถข้ามสะพานเชื่อมระหว่างรัสเซียกับแหลมไครเมียอย่างเป็นทางการในวันนี้ (16 พ.ค.) หลังจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ไปเป็นประธานในพิธีเปิดสะพานมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา และทดลองขับรถบรรทุกข้ามสะพานดังกล่าวด้วยตนเอง

สะพานเชื่อมไครเมียมีมูลค่ากว่า 228,000 รูเบิลหรือประมาณ 115,000 ล้านบาท เชื่อมจากภาคกราสโนดาร์ ทางตอนใต้ของรัสเซีย ข้ามทะเลดำและทะเลอาโซฟ ไปยังเมืองเกียร์ชของไครเมีย โดยสะพานนี้มีความยาวทั้งสิ้น19 กิโลเมตร เป็นทั้งถนนและทางรถไฟ ทำให้สะพานนี้เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในยุโรป แทนสะพานบาสโก ดา กามา บริดจ์ในเมืองลิสบอนของโปรตุเกส


สะพาน รัสเซีย ไครเมีย

รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า กำหนดการเดิมคาดว่าสะพานนี้จะเสร็จสมบูรณ์ช่วงปลายปี 2018 แต่คนงานสามารถสร้างสะพานได้เสร็จก่อนกำหนดถึง 6 เดือน จึงสามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 16 พ.ค.

ด้านรัฐบาลยูเครนวิพากษ์วิจารณ์ว่า โครงการสร้างสะพานเชื่อมรัสเซีย-ไครเมียเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และทำลายสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังจะทำให้เรือขนาดใหญ่ไม่สามารถแล่นผ่านไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลอาโซฟด้วย


ทั้งนี้ รัสเซียได้ควบรวมแหลมไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในปี 2014 หลังจากที่ชาวไครเมียได้ทำประชามติให้ไครเมียแยกประเทศออกจากยูเครน ซึ่งยูเครนระบุว่าการลงประชามติดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญยูเครน และหลังจากการควบรวมแหลมไครเมียแล้ว ก็ทำให้เกิดการสู้รบกันในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เนื่องจากกลุ่มกบฏสนับสนุนการแยกประเทศต้องการไปเข้าร่วมกับรัสเซียเช่นกัน

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้ตะวันตกเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เพราะมองว่ารัสเซียพยายามแทรกแซงกิจการภายในของยูเครน แต่ชาวไครเมียส่วนใหญ่มองว่าการควบรวมไครเมียกับรัสเซียถือเป็นกลับคือสู่มาตุภูมิโซเวียต


ปูติน ไครเมีย รถบรรทุก

(วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ขับรถบรรทุกด้วยตนเองช่วงทำพิธีเปิดสะพานเชื่อมรัสเซีย-ไครเมีย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: