ไม่พบผลการค้นหา
รายงานประจำปีขององค์กรแรงงานสากลเปิดเผยว่าภาวะโลกร้อนจะส่งผลให้มีการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นกว่า 24 ล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะงานในภาคเกษตร ประมงและป่าไม้ จากการปฏิวัติเทคโนโลยีไปสู่ความยั่งยืน

รายงานประจำปีขององค์กรแรงงานสากล (ILO) ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลกจะสร้างภัยคุกคามต่อแรงงานกว่าพันล้านคน แต่ขณะเดียวกันก็จะสร้างตำแหน่งงานกว่า 24 ล้านตำแหน่งทั่วโลก หากทั่วโลกปฏิบัติตามข้อตกลงในสนธิสัญญาปารีสในการรักษาอุณภูมิของโลกที่เพิ่มขึ้นให้อยู่ที่ 2 องศาเซลเซียสได้ 

ขณะเดียวกัน ก็จะมีการสูญเสียตำแหน่งงานกว่าอีก 6 ล้านตำแหน่งเช่นกัน โดยเป็นผลมาจากวงจรทางเศรษฐกิจในการบริโภคสินค้าในการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีสู่การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในรายงานระบุว่ าตำแหน่งงานที่สูญเสียไปนี้เป็นการสูญเสียในระยะสั้นเท่านั้น 

ในรายงานยังระบุด้วยว่า ประชากรทั่วโลกอย่างน้อย 1,200 ล้านคน จะยังพึ่งพาสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนในการทำงาน โดยเฉพาะในภาคการเกษตร ประมงและป่าไม้ แต่ขณะเดียวกันก็มีแรงงานกว่า 23 ล้านคนตกงานจากเหตุการณ์ทางธรรมชาติตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา และภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นและบ่อยขึ้นหลังจากนี้ โดยกลุ่มแรงงานในชนบท กลุ่มคนยากจน กลุ่มชาวเขาและชนเผ่าต่างๆ จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้มากที่สุด

ปัจจุบัน 23 ประเทศทั่วโลกได้พัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสร้างแม่แบบทางด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกัน เช่นในกัมพูชา ที่มีการขยายแผนการจ้างงานที่ยั่งยืนในแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติและกฎหมายการจ้างงาน เป็นต้น