ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียประกาศใช้กฎหมายห้ามวิจารณ์นักการเมืองโดยไม่ได้กำหนดโทษจำคุกสูงสุดเอาไว้ ขณะที่หลายฝ่ายมองว่ากฎหมายจะไปขัดการทำงานของหน่วยงานตรวจสอบการทุจริตของอินโดนีเซีย

เมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) อินโดนีเซียประกาศใช้กฎหมายห้ามวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองอย่างเป็นทางการหลังจากที่กฎหมายดังกล่าวผ่านการรับรองของสภาแห่งชาติอินโดนีเซียเมื่อเดือนที่ผ่านมา 

กฎหมายดังกล่าวเรียกว่า MD3 นั้น มีเนื้อหาที่ห้ามวิจารณ์สมาชิกรัฐสภารวมไปถึงรัฐสภาด้วย แต่ทั้งนี้ในกฎหมายไม่ได้ระบุโทษจำคุกต่ำสุดและสุงสุดเอาไว้

เซบาเตียน สะลัง จากกลุ่มเฝ้าติดตามรัฐสภาอินโดนีเซียกล่าวกับเอเอฟพีว่า การอธิบายรายละเอียดที่ไม่ชัดเจนของตัวกฎหมายและมันสามารถตีความได้อย่างหลากหลายตามความเห็นที่เหมาะสมของผู้ออกกฎหมาย ซึ่งในที่สุดจะนำไปสู่การไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวยังไปขัดขวางการทำงานของหน่วยงานในเรื่องความโปร่งใส่ต่างๆ ของอินโดนีเซีย เนื่องจากภายใต้กฎหมายใหม่ฉบับนี้กำหนดไว้ว่า การตรวจสืบสวนใดๆ ของสมาชิกรัฐสภาจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภากรรมการจริยธรรมอินโดนีเซียก่อน ซึ่งอาจจะขัดกับหลักการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชันของอินโดนีเซียได้

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะทำให้การวิจารณ์ในเรื่องของการทุจริตถูกขัดขวางและส่งผลต่อการทำงาตรวจสอบในเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชันในหมู่สมาชิกนักการเมืองอินโดนีเซีย 

และเมื่อวานนี้กลุ่มผู้ประท้ววประมาณ 100 คนชุมนุมประท้วงหน้าศาลรัฐธรรมนูญของอินโดนีเซีย เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกการใช้กฎหมายดังกล่าว