ไม่พบผลการค้นหา
ทิสโก้ โอนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล -สินเชื่อบัตรเครดิต ที่เพิ่งซื้อมาจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ได้เพียง 5 เดือน ให้กับ 'ธนาคารซิตี้แบงก์' มูลค่า 6,900 ล้านบาท คาดกระบวนการโอนย้ายเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4 ปี 2561

ธนาคารทิสโก้ จำกัด และบริษัท ออล-เวย์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยภายใต้บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงการโอนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล และธุรกิจบัตรเครดิต ให้แก่ธนาคารซิตี้แบงก์ เอ็น.เอ. สาขากรุงเทพฯ หรือ ซิตี้แบงก์ โดยการดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ธุรกิจของธนาคารและบริษัท ที่คำนึงถึงการให้บริการที่สามารถตอบสนองลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดภายใต้ภาวะการแข่งขันของตลาดในปัจจุบัน

โดยหลังจากธนาคารและบริษัทจะออกหนังสือแจ้งประกาศข้อตกลงการโอนธุรกิจแก่ลูกค้าสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิต และจะมีการแจ้งความคืบหน้าแก่ลูกค้าเป็นระยะในระหว่างการถ่ายโอนธุรกิจ ซึ่งระหว่างการเปลี่ยนผ่านธนาคารและบริษัทมุ่งมั่นจะทำงานร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์อย่างใกล้ชิดเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้าและดำเนินการให้การถ่ายโอนเป็นไปอย่างราบรื่น 

สำหรับธุรกิจสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตนั้น เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตธุรกิจลูกค้ารายย่อย ที่ประกอบด้วยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ เงินฝากรายย่อย บริการธนบดีธนกิจ (Wealth Management) สินเชื่อธุรกิจรายย่อย สินเชื่อบุคคล และ บัตรเครดิต ที่ธนาคารและบริษัทรับโอนมาจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) โดยกระบวนการถ่ายโอนธุรกิจทั้งหมดแล้วเสร็จเมื่อเดือนตุลาคม 2560  

ขายเฉพาะธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล-บัตรเครดิต แต่เก็บธุรกิจเวลธ์ แมเนจเมนต์

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากการทบทวนและวิเคราะห์แนวทางที่เหมาะสม และสอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของทิสโก้ที่มุ่งเน้นการเติบโตในธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักประกันที่ธนาคารมีความเชี่ยวชาญ โดยคำนึงถึงผลตอบแทนที่เหมาะสมกับความเสี่ยง ประกอบกับเป็นจังหวะที่มีพันธมิตรอย่างธนาคารซิตี้แบงก์ให้ความสนใจ และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์และบริการที่ต่อเนื่อง จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารพิจารณาเห็นว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสม

"ส่วนธุรกิจอื่นๆ ที่รับโอนจากมาจากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้มีการต่อยอดไปตามแผนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ Wealth Management ได้รับความเชื่อมั่นและการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า ด้วยบริการ Open Architecture ทำให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และต่อยอดการบริการให้แก่ลูกค้าได้ดี ทั้งกองทุนรวมและแบงก์แอสชัวร์รันส์ นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อบ้านทิสโก้ มอร์เกจเซฟเวอร์ (Mortgage Saver) เป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นตอบโจทย์ให้ลูกค้าเป็นเจ้าของบ้านได้เร็วขึ้น ซึ่งจากนี้ไปจะมีแผนการตลาดเชิงรุกในสินเชื่อตัวนี้นอกเหนือจากสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ที่ธนาคารมีความเชี่ยวชาญ" นายศักดิ์ชัย กล่าว

ซิตี้แบงก์หวังขยายฐานลูกค้าเอเชีย

ด้านนางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย ได้กล่าวว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับธุรกิจรายย่อยในประเทศไทยคือการเติบโต การโอนย้ายธุรกิจครั้งนี้เพิ่มโอกาสให้ซิตี้แบงก์ขยายฐานธุรกิจในประเทศไทยมากขึ้น ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตชั้นนำในเอเชีย ดังนั้นจึงมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะได้รับความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ และสิทธิพิเศษของซิตี้แบงก์ที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในระดับโลก ทั้งสิทธิพิเศษด้านการรับประทานอาหาร ด้านการท่องเที่ยว คะแนนสะสม และสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมายที่มีให้กับลูกค้าไม่ว่าจะอยู่ที่ใหนของมุมโลกก็ตาม

ขณะที่ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซิตี้แบงก์มีลูกค้าบัตรเครดิตกว่า 16 ล้านคน ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีผลการดำเนินงานและการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน ในปี 2560 รายได้ของธุรกิจบัตรเครดิตของซิตี้แบงก์ในเอเชียเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เป็น 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไรสุทธิ 462 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ด้วยความเชี่ยวชาญและความเป็นมืออาชีพของซิตี้แบงก์ ทางบริษัทจึงเล็งเห็นความเหมาะสมและมีความเชื่อมั่นว่าลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์และบริการที่ดีและต่อเนื่องจากการโอนธุรกิจในครั้งนี้

ทั้งนี้ กระบวนการถ่ายโอนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตดังกล่าวคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2561 

มูลค่าสินทรัพย์โอนขาย 6,900 ล้านบาท

ขณะที่ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารทิสโก้ ส่งเอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ธนาคารทิสโก้ และ บริษัท ออล-เวย์ส ซึ่งทิสโก้ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.99 และ ร้อละ 100 ตามลำดับ ได้ลงนามในสัญญาการโอนขายลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลและธุรกิจบัตรเครดิต ให้แก่ ธนาคารซิตี้แบงก์ สาขากรุงเทพ โดยธนาคารทิสโก้โอนขายลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บริษัท ออล-เวย์ส โอนขายธุรกิจบัตรเครดิต และคาดว่า การซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2561 และรายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัยพ์สิน

สำหรับมูลค่าสินทรัพย์โอนขาย ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2560 มีมูลค่าประมาณ 6,900 ล้านบาท และการโอนขายธุรกิจดังกล่าว ได้รับความเห็นจากธนาคารแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว