ไม่พบผลการค้นหา
มติ สนช.โหวตวาระ 3 ท้วมท้น 197 เสียง เห็นชอบ พ.ร.บ.ได้มาซึ่ง ส.ว. เมิน กรธ. โละทิ้งวิธีเลือกไขว้กลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม หันมาใช้คัดเลือก ส.ว. 200 คน 2 กลุ่ม แบบอิสระ - กลุ่มวิชาชีพ

26 ม.ค. 2561 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติในวาระที่ 3 เห็นสมควรประกาศใช้ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 197 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี และงดออกเสียง 7 เสียง หลังเปิดให้สมาชิกอภิปรายเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมง พร้อมเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ จากนั้น สนช. จะต้องส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญไปให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อพิจารณาต่อไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 267

โดยที่ประชุม สนช. เห็นชอบให้โละวิธีคัดเลือกผู้สมัคร ส.ว. ด้วยวิธีเลือกไขว้กลุ่มวิชาชีพ ตามที่ กรธ. เสนอไว้ในร่างแรก โดยเปลี่ยนมาให้ผู้สมัครเลือกกันเองภายในกลุ่มวิชาชีพ ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ พร้อมเห็นชอบให้แบ่ง ส.ว. 200 คนมาจาก 2 ประเภท คือ ผู้สมัครแบบอิสระ 100 คน และ ผู้สมัครที่เป็นตัวแทนองค์กรวิชาชีพ 100 คน โดยทั้ง 2 ประเภท ให้แยกการคัดเลือกออกจากกัน 

ขณะที่ กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ที่เป็นตัวแทนจาก กรธ. ขอลงบันทึกข้อสังเกตการแบ่งประเภท ส.ว. อาจเกิดปัญหาขัดกับรัฐธรรมนูญได้ พร้อมท้วงติงว่าจะเป็นการสร้างรูปแบบที่มาของ ส.ว. 2ประเภท

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทันทีหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา อีกทั้ง ที่ประชุมยังแก้ไขมาตรา 91 โดยให้ คสช. เลือกผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว. 200 คน เหลือ 50 คน โดยไม่ระบุกลุ่ม