ไม่พบผลการค้นหา
เทศกาลปีใหม่นี้ สสส. ชวนคนไทย 'ไม่ทำร้ายกันด้วยน้ำเมา' โดยแนะให้งดของขวัญปีใหม่ ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ซุ้มสินค้าและกระเช้าของขวัญ ที่วางทั่วห้างสรรพสินค้า คือสัญญาญบอกว่า เทศกาลปีใหม่เวียนมาบรรจบอีกครั้ง เทศกาลที่หลายคน ควักกระเป๋าเพื่อหาของขวัญแทนคำขอบคุณให้กับเพื่อนร่วมงาน และครอบครัว 

ปีนี้(60) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ชวนคนไทยส่งต่อความรู้สึกดีๆ ภายใต้แนวคิด "ยุคนี้ไม่มีใครให้เหล้า" ด้วยการงดให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นของขวัญปีใหม่

อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ คือสิ่งที่ 'สาวิตรี ค้ำจุน' เลือกซื้อให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพ เธอบอกว่า ที่เลือกให้เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพเป็นของขวัญปีใหม่ หวังเพียงว่า คนที่เธอรักจะได้รับสิ่งดีๆ 

เช่นเดียวกับ 'ปวันรัตน์ จิตติเสรีสกุล' เธอมักจะหาซื้อของขวัญปีใหม่ให้กับครอบครัว และเพื่อนร่วมงานทุกๆ ปี เธอบอกว่า ของขวัญปีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ นอกเหนือจากการให้ของที่ส่งผลเสียต่อผู้รับ อย่างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ยังตรวจพบ กระเช้าของขวัญปีใหม่ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือว่าเข้าข่ายมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 30 วงเล็บ 5 ในลักษณะการบังคับซื้อ ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่น 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  



รายงานโดย: นัดดา พิศูจน์