ไม่พบผลการค้นหา
มหาเธร์ โมฮัมหมัดเตือนว่า ข้าราชการที่เคยสนับสนุนรัฐบาลชุดเก่าของนาจิบ ราซักต้องไม่ลืมว่ามีหน้าที่ทำงานตามนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพราะอำนาจได้เปลี่ยนมือแล้ว

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวในงานแถลงข่าวโดยตั้งคำถามว่า ข้าราชการที่ช่วยหาเสียงให้พรรคบาริซาน เนชันนัล (BN) อย่างเปิดเผยในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมายังจงรักภักดีต่อรัฐบาลชุดก่อนหรือรัฐบาลใหม่ เพราะการที่ข้าราชการสนับสนุนรัฐบาลชุดก่อนอาจกระทบกับการปกครองประเทศของรัฐบาลผสมฮารัปปัน ปากาตัน แม้จะไม่อาจระบุได้ว่าข้าราชการเหล่านี้สมัครใจไปช่วยพรรค BN หาเสียงหรือไม่ก็ตาม

มหาเธร์ย้ำว่าเขาต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐให้ความร่วมมือกับรัฐบาล แต่เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนร่วมอย่างมากในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และอำนาจได้เปลี่ยนมือแล้ว รัฐบาลจำเป็นต้องสอบสวนและพิจารณาว่า รัฐบาลใหม่จะยังได้รับความร่วมมือจากคนที่ควรจะเป็นกลางทางการเมืองหรือไม่ แม้ข้าราชการมีสิทธิ์ที่จะสนับสนุนพรรคการเมือง แต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ควรเลือกข้างทางการเมือง เพราะข้าราชการมีหน้าที่นำนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันไปบังคับใช้

แม้มหาเธร์จะแสดงออกว่าไม่ไว้ใจข้าราชการที่ช่วยพรรค BN หาเสียง แต่ก็ไม่มีการระบุว่า ข้าราชการที่ถูกสอบสวนจะถูกปลดออกจากตำแหน่งหรือไม่ แต่เขาย้ำว่า รัฐบาลไม่ต้องการทำโทษใครโดยไม่จำเป็น เพราะไม่ใช่แนวทางของพรรค เพียงต้องการให้มั่นใจว่าคนที่ช่วยโฆษณาชวนเชื่อให้รัฐบาลชุดก่อนจะปรับเปลี่ยนทัศคติมาเป็นกลางทางการเมืองเหมือนเดิม และนำนโยบายของรัฐบาลใหม่ไปใช้และรับคำสั่งจากรัฐบาลใหม่

มหาเธร์ทำให้ปากาตัน ฮารัปปันชนะการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. สิ้นสุดช่วงเวลากว่า 60 ปีที่พรรค BN เป็นรัฐบาล โดยช่วง 3 สัปดาห์แรกหลังจากชนะการเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่ปฏิรูปประเทศหลายด้าน ยกเลิกภาษีสินค้าและบริการ (GST) และพิจารณายกเลิกกฎหมายปราบข่าวปลอมที่ถูกมองว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน รวมถึงสอบสวนคดีทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลนาจิบ และประกาศปลดเจ้าหน้าที่ 17,000 ตำแหน่งที่แต่งตั้งโดยพรรคการเมือง โดยรัฐบาลอ้างว่าเป็นมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายของรัฐ

มหาเธร์ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้มาจากพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องปลดออกไป เพราะตำแหน่งเหล่านี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อรับใช้พรรคการเมือง โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกปลด 17,000 คนจะได้รับค่าชดเชยในช่วงเทศกาลอีฏิ้ลฟิตริ หรือฮารีรายอ

ที่มา: Asian Correspondent