ไม่พบผลการค้นหา
กรมปศุสัตว์ประกาศพื้นที่ 13 เป็นเขตโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ขณะที่ทางกรมควบคุมโรคเปิดเผยว่ามีสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 1.5 เท่า

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.61 นสพ.จีระศักดิ์ พิพัฒน์พงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่ากรมปศุสัตว์ได้ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าไปแล้ว 13 จังหวัด ซึ่งถูกจัดเป็นพื้นที่สีแดง โดยจังหวัดที่พบการระบาดมากที่สุดได้แก่ จ.สุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา น่าน บุรีรัมย์ อุบลราชธานี เชียงราย ร้อยเอ็ด สงขลา ระยอง ตาก และศรีสะเกษ ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ที่ได้รับเชื้อดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 3 คน และนอกจากนี้ยังมีพื้นที่สีเหลือ ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังโรคพิษสุนับบ้าระบาดอีก 42 จังหวัด และในปีนี้ทางกรมฯตั้งเป้าหมายที่จะประกาศให้ 20 จังหวัด เป็นพื้นที่ปลอดโรคระบาดพิษสุนัขบ้า

สำหรับปัญหาที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า คือ เจ้าของไม่นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกัน ปล่อยสัตว์เลี้ยงไปนอกบ้านเสี่ยงถูกกัดจากสัตว์ที่มีเชื้อ ที่สำคัญขาดความตระหนักถึงการป้องกันการติดเชื้อ จึงขอความร่วมมือเจ้าของรีบนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันให้เร็วที่สุด นสพ.จีระศักดิ์กล่าว

ขณะที่กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ภายใน 2 เดือนที่ผ่านมาในปี 2561 มีสัตว์ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว 1.5เท่า โดยพบว่า สุนัขเป็นสัตว์ที่ติดเชื้อมากที่สุดกว่าร้อยละ 90 นอกจากนี้ยังพบในแมวและโค ซึ่งมีรายงานการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในโคเพิ่มขึ้น  

ทางกรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกัน โดยเริ่มตั้งแต่การเลี้ยงสุนัข แมว ในจำนวนที่พอเหมาะ คุมกำเนิดด้วยการทำหมัน พาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี เลี้ยงในบริเวณบ้าน อย่าปล่อยออกไปนอกบ้านโดยไม่ดูแล เพราะหากถูกหมาบ้ากัดก็อาจติดโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงเมื่อประชาชนถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน ให้รีบล้างแผลโดยใช้สบู่และน้ำสะอาดล้างบริเวณบาดแผลหลายๆ ครั้งอย่างเบามือ ใส่ยา โดยทาหลังจากการล้างแผลและซับให้แห้ง กักหมา 10 วัน จากนั้น ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อพิจารณาการตัดสินใจรับวัคซีนหรือไม่ และต้องมาฉีดวัคซีนให้ครบตรงตามนัดทุกครั้ง

ทั้งนี้ทางกรมควบคุมโรคสั่งการให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 เขต และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองเพิ่มการประชาสัมพันธ์ความรู้ที่จำเป็นแก่ประชาชน และเร่งค้นหา ติดตามผู้ที่มีประวัติสัมผัสโรคทุกรายให้มารับวัคซีนให้ครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งกำชับ อสม. ให้เคาะประตูบ้าน เพื่อเพิ่มค้นหา และติดตามผู้ถูกกัดหรือสัมผัสโรคมารับวัคซีนให้ครบทุกราย สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ให้ช่วยกันสอดส่องสัตว์แปลกหน้าที่มีอาการดุร้าย และแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์โดยเร่งด่วน หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422