ไม่พบผลการค้นหา
ทางการฮ่องกงไม่ต่อวีซ่าให้รองประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หลังจัดเสวนาโดยเชิญนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ฮ่องกงแยกประเทศออกจากจีนแผ่นดินใหญ่

ทางการฮ่องกงไม่ยอมต่อวีซ่าให้กับนายวิกเตอร์ มัลเลต บรรณาธิการข่าวเอเชียของสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส และรองประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศของฮ่องกง โดยโฆษกของไฟแนนเชียลไทม์ส ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สำนักข่าวเผชิญกับสถานการณ์ลักษณะนี้ในฮ่องกง และทางการฮ่องกงเองก็ไม่ได้ให้เหตุผลในการไม่ต่อวีซ่าให้กับนายมัลเลต

นายมัลเลตนั่งเก้าอี้รองประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮ่องกงตั้งแต่ปี 2017 และเป็นผู้จัดงานเสวนาของนายแอนดี้ ชาน นักเคลื่อนไหวเรียกร้องอิสรภาพของฮ่องกงจากจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานเสวนาที่กระทรวงต่างประเทศของจีนในฮ่องกงพยายามสั่งห้ามจัด

รัฐบาลฮ่องกงและกระทรวงต่างประเทศของจีน วิพากษ์วิจารณ์สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศของฮ่องกงอย่างหนักที่จัดงานเสวนาดังกล่าว โดยนายเหลียงชุนอิง (เหลิ่งจันอิง) อดีตผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปรียบงานเสวนาดังกล่าวว่าเป็นการให้พื้นที่กับ "กลุ่มก่อการร้าย" และเรียกร้องให้สมาคมฯ อธิบายเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลจึงไม่ควรยุติสัญญาเช่าสถานที่บริเวณเซนทรัล

แอนดี้ ชาน Andy Chan FCC Hong Kong ฮ่องกง

(แอนดี้ ชาน นักเคลื่อนไหวฮ่องกงเรียกร้องเอกราชจากจีน ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ)

งานเสวนาของนายแอนดี้ ชานจัดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากมีการเสนอให้ยุบพรรคของนายชาน ซึ่งสุนทรพจน์ของนายชานถูกจับตาอย่างใกล้ชิด โดยตำรวจฮ่องกงระบุว่าคำพูดเหล่านี้จะเป็นหลักฐานเพิ่มเติมในการเอาผิดนายชานและ พรรคชาติฮ่องกง หรือ HKNP ของเขา

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา พรรค HKNP ซึ่งเป็นพรรคที่เรียกร้องให้ฮ่องกงแยกประเทศออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ เพิ่งถูกรัฐบาลสั่งยุบพรรคอย่างเป็นทางการ โดยอ้างว่า พรรคนี้เป็นภัยต่อความมั่นคง ความปลอดภัยและความสงบสุขของสาธารณะ สิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น

ก่อนหน้านี้ นายมัลเลตเคยประจำอยู่ที่กรุงนิวเดลีของอินเดียในฐานะหัวหน้าโต๊ะเอเชียใต้ และมีประสบการณ์การทำงานกว่า 30 ปีอยู่ทั้งนเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา

ที่มา : Hong Kong FP