ไม่พบผลการค้นหา
สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ47.04 มองกรณีผู้สมัคร ส.ส. ย้ายพรรค เป็นเรื่องปกติทางการเมืองมีให้เห็นช่วงเลือกตั้ง เชื่อเป็นเรื่องผลประโยชน์ ความมั่นคงและโอกาสที่ดีกว่า

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,096 คน ระหว่างวันที่ 24-28 กรกฎาคม 2561 จากกระแสข่าว ดูด ส.ส. หรือผู้สมัคร ส.ส. ย้ายพรรค ยังคงเป็นประเด็นทางการเมืองที่น่าจับตามอง ในขณะที่หัวหน้าพรรคการเมืองบางพรรคยอมรับว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่งการย้ายพรรคเป็นสิทธิของผู้สมัครที่ไม่อาจไปก้าวก่ายการตัดสินใจได้

โดยผลสำรวจ พบว่า ประชาชนร้อยละ 47.04 มองว่า กรณีผู้สมัคร ส.ส. ย้ายพรรค เป็นเรื่องปกติทางการเมือง มีให้เห็นช่วงเลือกตั้ง รองลงมา ร้อยละ 31.19 เป็นเรื่องที่ถูกจับตามอง น่าจะเกี่ยวข้องกับการดูด ส.ส. และร้อยละ 30.28 เป็นสิทธิของผู้สมัครที่มีอิสระในการย้ายพรรค

เมื่อถามว่าระหว่าง ตัวผู้สมัคร ส.ส. กับ พรรคการเมือง ประชาชนให้ความสำคัญอะไรมากกว่ากัน ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 38.69 ระบุว่า พอๆ กัน เพราะการทำงานจะมีประสิทธิภาพต้องอาศัยทั้งตัวผู้สมัคร และพรรคการเมืองที่ร่วมมือกัน สำคัญทั้งคู่ ฯลฯ ร้อยละ33.30 ระบุ ตัวผู้สมัครมากกว่า เพราะเป็นปากเสียงให้กับประชาชน เป็นผู้ปฏิบัติ รู้ปัญหาในพื้นที่ ทำงานใกล้ชิดประชาชน ฯลฯ ร้อยละ28.01 ระบุ พรรคที่สังกัดมากกว่า เพราะ ถ้าพรรคเข้มแข็ง หัวหน้าพรรคดี มีนโยบายโดนใจ จะส่งเสริมการทำงานของผู้สมัครได้ดีขึ้น ฯลฯ

ขณะที่ประชาชนร้อยละ 38.90 มองว่า เหตุผลที่ผู้สมัคร ส.ส. ย้ายพรรค เป็นเรื่องผลประโยชน์ ความมั่นคง และโอกาสที่ดีกว่า รองลงมา ร้อยละ 32.89 มีความขัดแย้งภายใน พรรคไม่มีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า ถ้าผู้สมัคร ส.ส.ที่เคยเลือกเมื่อการเลือกตั้งครั้งที่แล้วย้ายพรรค ประชาชนจะยังเลือกผู้สมัครคนนี้อีกหรือไม่ พบว่า ประชาชนร้อยละ 50.91 ระบุว่า ยังไม่แน่ใจ เพราะต้องรอดูก่อนว่าย้ายไปพรรคไหน ใครเป็นหัวหน้าพรรค นโยบาย และพิจารณาจากหลายปัจจัยเป็นหลัก ขณะที่ร้อยละ 27.28ระบุว่า เลือกเพราะ ดูที่ตัวบุคคล ชื่นชอบ มีผลงานดี เป็นคนเก่ง มีความสามารถ มีประสบการณ์ เข้าใจปัญหาในพื้นที่ ฯลฯ และร้อยละ 21.81 ระบุว่าไม่เลือก เพราะรู้สึกผิดหวัง ไม่เชื่อมั่น เหมือนเป็นคนขาดอุดมการณ์ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่า ฯลฯ