ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี อนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คาดพร้อมใช้ปี 2565 จัดตั้งศูนย์รังสีรักษามะเร็ง โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เน้นย้ำปรับแผนที่จังหวัด เสนอให้เข้ากับแผนงานของรัฐบาล ขออย่าโฟกัสแค่งบประมาณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ ว่า ขณะนี้มีหลายโครงการเกิดขึ้นซึ่งต้องให้ความสำคัญ แต่ขออย่าไปเน้นว่าใช้งบประมาณเท่าไหร่ มากน้อยแค่ไหน เพราะเป็นการรับข้อเสนอของแต่ละจังหวัดมาปรับกับแผนงานของรัฐบาล และนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งสิ่งที่เป็นประโยชน์ในตอนนี้ คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเพิ่มรายได้ให้ประชาชนทั้ง 4 จังหวัด โดยรัฐบาลมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาศักยภาพในพื้นที่และการเชื่อมโยงศักยภาพในแต่ละจังหวัด

สำหรับภาคเหนือมีศักยภาพเกี่ยวกับน้ำ ป่า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ สิ่งสำคัญ คือ ต้องขยายเส้นทางคมนาคมให้เกิดความปลอดภัย และเพิ่มมูลค่า ลดภาระทางด้านคมนาคม ส่วนการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลจะต้องจัดลำดับความเร่งด่วน โดยวันนี้ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ได้ออกแบบไว้แล้ว และจะเริ่มทำ TOR และ EIA คาดว่าจะสามารถสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2565

อนุมัติจัดตั้งศูนย์รังสีรักษามะเร็ง

นอกจากนี้ ยังอนุมัติจัดตั้งศูนย์รังสีรักษามะเร็งที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยระบุว่าเชียงรายมีความเหมาะสมในการขยายวิธีการรักษามะเร็ง โดยลำดับถัดไปจะเร่งจัดซื้อเครื่องและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด ส่วนการเจ็บป่วย รัฐบาลได้มีนโยบายผ่านกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอดในการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงวัย

โดยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ร่วมกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ดูแลโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ และประชาชน ซึ่งถือเป็นการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานของรัฐบาล รวมถึงการศึกษาเรียนรู้การรักษาสุขภาพด้วยตัวเอง และออกกำลังกาย ทั้งนี้ ประชาชนจะเข้าถึงสิทธิต่างๆ ได้อย่างไร จะต้องจัดงบประมาณให้ดี

สำหรับการบริหารจัดการน้ำใสภาคเหนือ ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ยังต้องเพิ่มปริมาณน้ำให้อยู่ระดับที่เหมาะสม รวมถึงขยายผลกว๊านพะเยากับแหล่งน้ำในพื้นที่ และระมัดระวังการกักเก็บน้ำหรือปล่อยน้ำไม่ให้กระทบผู้อยู่อาศัยรอบกว๊านพะเยา ย้ำว่า น้ำและป่ามีผลต่อการสร้างรายได้ให้ประชาชน อย่ามองด้านเดียวและมองแต่ข้อเสีย