ไม่พบผลการค้นหา
มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย บอกว่าถ้าอิหร่านไม่ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซาอุดีอาระเบียก็จะหาอาวุธนิวเคลียร์มาครอบครองด้วย

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ซีบีเอส ของสหรัฐฯ ว่าแม้รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ไม่มีความปรารถนาที่จะครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ แต่ถ้าอิหร่านยังไม่ยอมยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง ซาอุดีอาระเบียก็จำเป็นที่จะต้องหาอาวุธนิวเคลียร์มาครอบครองให้เร็วที่สุดเหมือนกัน 

ซาอุดีอาระเบียและอิหร่านเป็นประเทศที่เป็นคู่ปรับกันมายาวนาน นอกจากจะนับถือศาสนาอิสลามที่ต่างนิกายกันแล้ว ทั้งสองประเทศยังอยู่ฝ่ายตรงข้ามกันในเหตุขัดแย้งและสงครามที่เกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า นาย อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เป็นผู้นำที่อันตรายไม่ต่างจากฮิทเลอร์ และเขาไม่อยากเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรปจากการกระทำของฮิทเลอร์ เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง


afd03.jpg

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

ด้านโฆษกของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านได้ออกมาตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ว่าเป็นคำพูดที่เชื่อถือไม่ได้จากผู้นำประเทศที่มองอะไรด้านเดียว ทั้งนี้ อิหร่านซึ่งยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เมื่อช่วงปลายปี 2015 อาจจะหันกลับมาพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯขู่ว่าจะล้มเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ภาพ: AP