ไม่พบผลการค้นหา
เทย์เลอร์ สวิฟต์กล่าวบนเวทีประกาศรางวัล AMAs กระตุ้นชาวอเมริกันรุ่นใหม่ไปเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย.นี้ หลังจากออกมาประกาศว่าเธอสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต จนมีคนไปลงทะเบียนเลือกตั้งกว่าแสนคน

เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกันสามารถกวาดรางวัลจากเวที American Music Awards 2018 หรือ AMAs ไปได้ถึง 4 รางวัล ได้แก่ ศิลปินแห่งปี ทัวร์แห่งปี ศิลปินป๊อป/ร็อกหญิงยอดนิยม และอัลบั้มป๊อป/ร็อกยอดนิยม จากอัลบั้ม reputation และเธอได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนเธอ พร้อมเรียกร้องให้คนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ


"รางวัลนี้ และทุกๆ รางวัล ที่มีการมอบในคืนนี้ถูกโหวตด้วยคะแนนเสียงของผู้คนมากมาย และพวกคุณรู้ไหมว่าอะไรอีกที่ถูกโหวตด้วยเสียงของพลังผู้คน การเลือกตั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายนนั่นเอง อย่าลืมออกไปลงคะแนนเสียงกันนะ"


เมื่อวันที่ 7 ต.ค. เทย์เลอร์ สวิฟต์ ก็เพิ่งออกมาโพสต์บนอินสตาแกรมว่า ที่ผ่านมา เธอพยายามจะที่ไม่แสดงจุดยืนทางการเมืองของตัวเองต่อสาธารณะ แต่เธอจะไม่ปิดปากเงียบอีกต่อไป และประกาศว่า เธอสนับสนุนนายฟิล เบรเดเซน ผู้สมัครชิงเก้าอี้ ส.ว.มลรัฐเทนเนสซีจากพรรคเดโมแครต แม้มลรัฐเทนเนสซีจะเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกันก็ตาม

หลังจากที่เทย์เลอร์ สวิฟต์โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมได้เพียงไม่นานก็มีรายงานว่า มีีคนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งเพิ่มขึ้นอย่างมาก

คามารี กัธรี ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ Vote.org อธิบายกับสำนักข่าว Quartz ว่า แม้จะมีหลายปัจจัยที่ช่วยให้มีคนไปลงทะเบียนเลือกตั้งเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ เช่น ผลโหวตรับรองนายเบรทท์ คาวานอห์เป็ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ แต่โพสต์ของสวิฟต์ก็ช่วยกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ลงทะเบียนเลือกตั้งมากขึ้นจริงๆ

กัธรีระบุว่า ในช่วง 2 วันหลังจากที่สวิฟต์โพสต์ข้อความดังกล่าว มีคนอายุ 18 - 29 ปีไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ประมาณ 100,000 คน จาก 165,000 คน และจำนวนคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งในมลรัฐเทนเนสซีก่อนจะปิดรับลงทะเบียนของปีนี้ก็มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2559 ที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯถึง 83,000 คน

กัธรีระบุว่า พวกเขามีความสุขมากเป็นพิเศษที่ได้เห็นตัวเลขนี้ เพราะพวกเขารู้ว่าการใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นสิ่งที่คนจะทำซ้ำจนเป็นนิสัย และตามสถิติ คนรุ่นใหม่ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งในปี 2561 มีโอกาสถึงร้อยละ 55 ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีกในปี 2563


ที่มา : TIME, Quartz


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :