ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายอวัยวะเพศชายสำเร็จเป็นครั้งแรกให้กับทหารผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดในสงครามที่อัฟกานิสถาน

ทีมแพทย์โรงพยาบาลจอห์น ฮอปกิ้นส์ 11 คน ที่ประกอบไปด้วยแพทย์ศัลยกรรม 9 คนและแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ 2 คน ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะเพศชายให้แก่ทหารผ่านศึกรายหนึ่ง โดยใช้เวลาในการผ่าตัดยาวนานกว่า 14 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา

ทีมแพทย์ได้ทำการปลูกถ่ายองคชาติ ถุงอัณฑะที่ปราศจากลูกอัณฑะ และกล้ามเนื้อบางส่วนที่ได้รับการบริจาคจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตให้กับนายทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดในอัฟกานิสถาน 

ดร. แอนดรูส์ ลี หัวหน้าทีมศัลยกรรมและการผ่าตัดฟื้นฟูกล่าวว่า พวกเราหวังว่าการปลูกถ่ายอวัยวะในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นฟูระบบทางเดินปัสสาวะและความรับรู้ทางเพศสามารถใช้งาน

ในแถลงการณ์ของผู้ป่วยรายนี้เขากล่าวว่า "มันยากที่จะยอมรอบได้กับการบาดเจ็บจากแรงระเบิดในครั้งนี้ แต่เมื่อฉันตื่นขึ้นมา ฉันรู้สึกได้ว่า ในที่สุดมันก็เป็นปกติเหมือนกันคนอื่นเสียที"

อย่างไรก็ตาม ชายรายนี้จะต้องสูญเสียลูกอัณฑะไปจากแรงระเบิดและทางทีมแพทย์ไม่สามารถปลุกถ่ายอวัยวะชิ้นนี้กลับคืนมาได้ เนื่องจากเหตุผลทางการแพทย์และการตั้งคำถามเชิงศีลธรรม

"ลูกอัณฑะไม่สามารถปลูกถ่ายได้ เนื่องจากพวกเราตัดสินใจที่จะไม่ทำการปลูกถ่ายเซลล์เนื้อเยื่อสืบพันธุ์ ซึ่งหมายความว่าเนื้อเยื่อแหล่งกำเนิดสเปิร์มจะไม่ได้รับการปลูกถ่าย เนื่องจากอาจนำไปสู่การตั้งคำถามเชิงศีลธรรม" ดร.เดมอน คูนีย์ หนึ่งในทีมแพทย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การใช้งานอวัยวะเพศชายใหม่ในกิจกรรมทางเพศยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถใช้งานได้เหมือนเดิมหรือไม่นั้น ต้องรอเวลาประมาณ 6 เดือนถึงจะทราบผล

ที่มา straitstime และ Reuter