ไม่พบผลการค้นหา
สะพานบ้านโพซอ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พังหลังจากฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ 5 หมู่บ้านเข้าออก ไม่ได้ขณะที่รถตำรวจ เจอน้ำป่าซัดเสียหาย

กำลังทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง สนธิกำลัง เข้าสำรวจบริเวณลำห้วยแม่สามแลบ ที่ใช้เป็นเส้นทางผ่านเข้า - ออก บ้านแม่สามแลบพิกัด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในพื้นที่ บ.ห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก มาสมทบลำห้วยแม่สามแลบ น้ำป่าได้พัดพาหิน,ดินโคลนและต้นไม้ทับถมบริเวณท่อระบายน้ำ คอนกรีต ทำให้ท่อแตกและขาดมีความกว้างประมาณ 6 เมตร

นอกจากนี้ยังพบว่ามีรถเช่าของ สภ.เสาหิน หมายเลขทะเบียน ฎม 940 กรุงเทพ  ซึ่งได้ออกตรวจพื้นที่ได้ถูกน้ำป่าพัดไปกับสายน้ำ  โดยมี ด.ต.วิลอนดอล ธุระเสน เป็นพลขับ เบื้องต้นทราบว่า ได้นำรถออกตรวจพื้นที่ เกิดฝนตกหนัก เป็นจังหวะเดียวกับที่รถมาถึงลำห้วย เจ้าหน้าที่จึงได้จอดรถไว้ตรงเนินข้างลำห้วย  เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลทะลักออกมาทำให้รถที่จอดอยู่ถูกน้ำป่าพัด  โชคดีที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่เป็นอันตราย เมื่อสถานการณ์น้ำเข้าสู่สภาวะปกติ พบรถถูกพัดพาไปจากจุดที่เกิดเหตุ ประมาณ 400 เมตร  ขณะที่โรงเรียนบ้านโพซอ ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าทะลัก ซึ่งความเสียหายต่างๆ อยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้พบว่า น้ำในลำห้วยแม่แงะทะลัก พัดพาเศษไม้มาติดบริเวณสะพานบริเวณบ้านโพซอจนทำให้สะพานขาด ราษฎรที่จะเดินทางไปยัง 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านโพซอ ม.5  ต.เสาหิน  บ้านอูหลู่ ม.7 บ้านกองสุม  บ้านจอท่า บ้านจอซิเดอ  ต.แม่คง ที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าว ขณะนี้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนี้ยังมีดินโคลนเลื่อนไหล ปิดทับเส้นทาง อีก 3 จุด  ฝนที่ตกหนักในพื้นที่เสาหินตอนบนทำให้น้ำป่าไหลนองลำห้วยแม่แงะที่ไหลจากสล่าเชียงตองถึงโพซอมีระดับสูงมาก เบื้องต้นมีสะพาน เหมือง ฝาย ไร่นา สวน ถนน ที่อยู่ริมห้วยได้รับความเสียหาย ยังไม่มีรายงานประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

แม่ฮ่องสอน

ด้านหน่วยพิทักษ์ป่าโพซอ รายงานว่า เกิดความเสียหายจาก พายุ ฝน ฟ้าคะนอง ดังรายการต่อไปนี้ 1.สะพานข้ามลำห้วยแม่แงะ ที่บ้านโพซอ ขาดได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจร ได้ 2.เส้นทางไปบ้านกองสุม จอซิเดอ หน่วยพิทักษ์ป่าสบแงะ เส้นทางขาด ดินสไลด์ ปิดทับเส้นทาง ไม่สามารถ ใช้เส้นทางได้ 3.หน่วยพิทักษ์ป่าโพซอ ได้ได้รับความเสีย แปลงเพาะชำถูกน้ำท่วมทรายทับถมหมดทั้งแปลง 4.เสาอากาศวิทยุโค่นล้มเสียหาย   การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ได้ร่วมกับหน่วยงานทหารพราน ตำรวจ ราษฎรในพื้นที่ บ้านโพซอ หมู่ 5  อบต.เสาหิน อบต.แม่คง ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง โดยนายอำเภอแม่สะเรียง นายพงค์พีระ ชูชื่น ได้ร่วมอำนวยการในการช่วยเหลือ เบื้องต้น รายละเอียด จะได้นำเรียน

แม่ฮ่องสอน

ขณะที่นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ผลความเสียหายยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องรอทางพื้นที่ทำรายงานขึ้นมายัง ปภ.เพื่อที่จะได้หาแนวทางช่วยเหลือต่อไป เบื้องต้นหากความเสียหายไม่มากนักจะให้ทางอำเภอ และ องค์การบริหารส่วนตำบล ดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ถ้าใช้งบประมาณมากเกินกว่าความสามารถของ 2 หน่วยงาน ทาง ปภ.จะดำเนินการเสนอเรื่องของบประมาณจากส่วนกลางมาให้การช่วยเหลือต่อไป