ไม่พบผลการค้นหา
ศาลไทยชี้ 'ชาญชัย' อดีตรองประธาน กมธ.ด้านปราบปรามทุจริต ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง จึงยกฟ้องคดีที่กล่าวหาว่า ทอท. เอื้อประโยชน์ให้ 'คิงเพาเวอร์' เรียกเก็บเงินสัมปทานไม่ครบถ้วน ทำรัฐเสียหายกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท แต่ชาญชัยเล็งยื่นอุทธรณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำตัดสินของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต, กมธ.วิสามัญ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้บริหารของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และพวก รวม 18 คน ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เรียกเก็บเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ครบถ้วนจากบริษัท คิงเพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดอากรรายใหญ่ของไทย 

ทั้งนี้ คำร้องของนายชาญชัย ระบุว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ ทอท. และพวก ไม่เรียกเก็บเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ครบถ้วนตามสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งกำหนดให้ผู้รับสัมปทานจ่ายค่าตอบแทนให้ ทอท. ร้อยละ 15 ของยอดขาย ก่อนหักค่าใช้จ่ายและค่าภาษี

แต่ ทอท. เรียกเก็บเงินจากผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท คิงเพาเวอร์แค่ร้อยละ 3 ทำให้รัฐได้รับความเสียหายสูญเสียรายได้กว่า 14,290 ล้านบาท ซึ่งนายชาญชัยขอให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ตัดสินลงโทษผู้กระทำความผิดและริบเงินทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าวเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ให้ 'ยกฟ้อง' โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่านายชาญชัยไม่ใช่ผู้ได้รับความเสียหายโดยตรง และสิทธิของโจทก์ยังไม่ถูกกระทบ ยังไม่ได้รับความเสียหาย มิใช่ผู้เสียหายโดยนิตินัย จึงไม่มีอำนาจฟ้อง แต่นายชาญชัย ยืนยันว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลภายใน 30 วัน และจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเอาผิดเจ้าหน้าที่ ทอท. ต่อไปด้วย 

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพี/แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายชาญชัย ยืนยันว่าจะสู้ต่อตามกระบวนการทางกฎหมายด้วยการยื่นอุทธรณ์ เพราะเห็นว่าการทุจริตเอื้อประโยชน์เกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปี สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อภาครัฐ

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มคิงเพาเวอร์ เป็นเครือธุรกิจของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลอังกฤษ ทีม 'เลสเตอร์ ซิตี้' ซึ่งเป็นนักธุรกิจจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการจับตามองของสื่อและกลุ่มทุนต่างประเทศ ขณะที่ สัญญาสัมปทานดำเนินธุรกิจพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัท คิงเพาเวอร์ กำลังสิ้นสุดลงในสิ้นเดือน ก.ย. 2563 นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: