ไม่พบผลการค้นหา
พจนานุกรมญี่ปุ่นระบุไต้หวันเป็นจังหวัดที่ 26 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ไต้หวันเรียกร้องให้มีการแก้ไข แต่ผู้จัดพิมพ์ปฏิเสธ

พจนานุกรมโคจิเอน ซึ่งเป็นที่นิยมที่สุดของญี่ปุ่นได้จัดพิมพ์ใหม่ในครั้งที่ 7 และวางจำหน่ายเมื่อวันศุกร์ที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ได้ตีพิมพ์ระบุว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้อธิบายแผนที่ของไต้หวันว่า เป็นมณฑลที่ 26 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของไต้หวันเรียกร้องให้ผู้จัดพิมพ์พจนานุกรมดังกล่าวแก้ไขและตรวจสอบความถูกต้องใหม่ พร้อมกับโต้แย้งว่า ไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ทางสำนักพิมพ์ปฏิเสธข้อเรียกร้อง

สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒธรรมไทเปในญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ร้องเรียนขอให้แก้ไขคำนิยามของไต้หวันใหม่ให้ถูกต้อง พร้อมกับระบุว่า ไต้หวันเป็นรัฐอิสระไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน

26793677_10213412772866065_1795619229_n.jpg

ขณะที่ ภาพแผนที่ในพจนานุกรมโคจิเอนแสดงไว้คือไต้หวันเป็นมณฑลที่ 26 ของจีน (ภาพจาก www.asia.nikkei.com) และผู้จัดพิมพ์พจนานุกรมดังกล่าวออกแถลงการณ์ว่า ในพจนานุกรมเล่มนี้ไม่ได้มีข้อความที่ผิดพลาด และคำอธิบายเกี่ยวกับไต้หวันนั้นได้อ้างอิงมาจากข้อมูลจากทางการจีน

ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แถลงในการประชุมรอบสื่อเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2560 ว่า ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ ไต้หวันมีระบอบการปกครองแยกจากสาธารณรัฐประชาชนจีนหรือจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งแต่ปี 2492 แต่ทางรัฐบบาลจีนได้พยายามที่จะรวมไต้หวันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด ขณะที่ ญี่ปุ่นได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันตั้งแต่ปี 2515 และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแผ่นดินใหญ่แทนในปีเดียวกัน

ภาพ - เวบไซต์ japantimes