ไม่พบผลการค้นหา
สื่อนอกเปิดเผยว่า ไทยเตรียมซื้อดาวเทียมของบริษัทแอร์บัสมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท ระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาจะเดินทางเยือนฝรั่งเศสปลายเดือนนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศสรายงานว่า แหล่งข่าวด้านการทูตเปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเตรียมซื้อดาวเทียมสำรวจธีออส-2 จากบริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศสมูลค่า 215 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 7,000 ล้าน ระหว่างการเข้าพบกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในสัปดาห์หน้า

การเดินทางเยือนอังกฤษและฝรั่งเศสครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนธ.ค. 2017 สหภาพยุโรปตกลงที่จะฟื้นความสัมพันธ์กับไทยให้กลับมาเป็นปกติ ยุติช่วงเวลากว่า 3 ปีที่อียูตัดสินใจลดระดับความสัมพันธ์ เนื่องจากพลเอกประยุทธ์โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรขึ้นมาเป็นรัฐบาลแทน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าการเจรจาซ้อขายดาวเทียมธีออส-2 สำเร็จลุล่วงไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ดาวเทียมนี้ไม่ใช่ดาวเทียมที่ใช้เพื่อการทหาร แต่เป็นดาวเทียมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสำรวจด้านการเกษตรและตรวจสอบการกัดเซาะชายฝั่ง

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพียังไม่สามารถติดต่อขอคำยืนยันเกี่ยวกับสัญญาซื้อดาวเทียมจากบริษัทแอร์บัสได้

พลเอกประยุทธ์เตรียมเข้าพบกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษในวันที่ 20 มิ.ย. นี้ ก่อนจะเดินทางไปยังฝรั่งเศส และไปเยือนบริษัทแอร์บัสที่เมืองตูลูสในวันที่ 22 มิ.ย. และเข้าพบกับนายมาครงในในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ฝรั่งเศสเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้ามายังไทยรายใหญ่ที่สุดตามหลังเยอรมนีและอังกฤษ โดยมากกว่าครึ่งของสินค้าส่งออกมาไทยอยู่ในหมวดเครื่องบินและยานอวกาศ

ขอบคุณภาพประกอบ : FB/GISTDA