ประเทศจีนเปลี่ยนโฉมหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปตามการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วจนฉุดไม่อยู่ กำลังซื้อที่เพิ่มมากขึ้น ชนชั้นกลางขยายตัว ทำให้คนรุ่นใหม่ทุ่มเงินให้กับวัตถุ และบริการมากขึ้น
หนึ่งเทรนด์ที่เกิดกับ ‘งานแต่งงาน’ ของหนุ่มสาวชาวจีนยุคใหม่คือ พวกเขายอมทุ่มเงินจ่ายแบบอันลิมิต เพราะมองว่า การแต่งงานเกิดขึ้นแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น
งานแต่งงานสำหรับคนจีนถือเป็นงานสำคัญอย่างยิ่ง แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่ ก็ยังพึงพอใจที่จะแต่งงานในช่วงอายุยังน้อย เพราะการแต่งงานในประเทศที่มีประชากรเกือบ 1,400 ล้านคน ถือเป็นทั้งเรื่องความมั่นคง และความสำเร็จทางสังคม ดังนั้น การจัดงานแต่งจะจัดเล็กๆ ให้เสียหน้าไม่ได้
ขณะที่ นโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีนที่เพิ่งยกเลิกไปได้ไม่กี่ปี ก็มีส่วนสำคัญ เพราะทำให้การเลี้ยงดูบุตรช่วงก่อนหน้านี้ ครอบครัวที่มีลูกคนเดียวค่อนข้างเลี้ยงดูลูกแบบตามใจ จนกระทั่งมีคำนิยามว่าเป็นการเลี้ยงดูแบบ ‘จักรพรรดิ์น้อยซินโดรม’ เลยทีเดียว ทำให้ครอบครัวของเด็กยุคใหม่ช่วยทุ่มเงิน เพื่อจัดงานแต่งให้วันงานเป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตของลูกของพวกเขา
นอกจากนี้ ความนิยมการจัดงานแต่งงานแบบเวสเทิร์น (ชาวตะวันตก) ที่คนจีนยุคใหม่มองว่า การแต่งงานแบบฝั่งตะวันตกมีความหรูหรา ชิค รีแล็กซ์ และร่วมสมัยมากกว่า มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความนิยมที่จะจัดงานแต่งงานแบบจีนผสมตะวันตกร่วมกันไป ทำให้ค่าใช้จ่ายมากขึ้นตามไปด้วย
'หลิน เซีย' ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อจากเสิ่นเจิ้น วัย 25 ปี ซึ่งกำลังจะมีงานแต่งงานระหว่างช่วงวันหยุดประจำชาติปีนี้ เผยกับไชน่าเดลีว่า เธอมีความกังวลใจกับงานแต่งของเธอพอสมควร ทั้งจำนวนแขกเชิญ และบัดเจ็ตที่กำหนดอยู่ที่ราว 200,000 หยวน หรือ 1 ล้านบาทจะพอหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวเช่นนี้
เพราะเงินจำนวนดังกล่าว ไม่ใช่แค่ค่าอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการจองห้องพักให้กับแขกที่เดินทางต่างเมืองมาร่วมงาน ค่าเสื้อผ้า หน้าผม ช่างภาพ ค่างานแต่งงาน และของชำร่วยสำหรับเจ้าสาว
“ค่าชุดของฉัน และเจ้าบ่าวเกินงบกว่าที่คิด ฉันใช้รองเท้าถึง 3 คู่สำหรับงานแต่ง แต่เพราะคนเราแต่งงานแค่ครั้งเดียวในชีวิต ฉันไม่อยากจะเสียใจในภายหลัง” หลิน บอก
โดย 2 ออนไลน์เว็ดดิ้งเซอร์วิส ‘เฮชเจตงชวง’ และ ‘ฮันหลี.ไป่เหอ ดอทคอม’ ระบุว่า ค่าจัดเลี้ยงเป็นค่าใช้จ่ายแต่งงานสำหรับวัยรุ่นจีนที่สูงที่สุดถึงร้อยละ 60 ส่วนค่าแพลนนิ่งและช่างภาพ คิดเป็นราวร้อยละ 8 และ 7 ส่วนทริปฮันนีมูน คิดเป็นค่าใช้จ่ายราวร้อยละ 12
โดย ‘เอเอสเคซีไอ คอนซัลติ้ง’ อุตสาหกรรมเว็ดดิ้งจีนจะเติบโต ร้อยละ 24.66 ต่อปี สู่ 265,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากปี 2017 ที่มูลค่า 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านรีเสิร์ชของมาร์เก็ตติ้งทูไชน่า ระบุว่า ตลาดงานแต่งในจีนจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีภายในปี 2020
อ้างอิง :