ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมสนช.ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง มีมติเห็นชอบ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท โดยกระทรวงศึกษาธิการได้รับวงเงินมากสุด 4.8 แสนล้านบาท

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 206 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง หลังพิจารณาในวาระที่ 2-3 เป็นเวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที

สำหรับพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 มี 61มาตรา โดยกรรมาธิการ ขอแก้ไข54 มาตรา เช่น มาตรา4 งบกลางมีการแก้ไข โดยขอเพิ่มงบประมาณกว่า 3,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะใช้สำหรับการสนับสนุนการประชุมอาเซียน ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า หากเกิดกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศงบประมาณไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังมีการแก้ไข งบประมาณในส่วนต่างๆเช่น งบกระทรวงกลาโหม รวมถึงงบรายกระทรวงต่างๆ แต่สมาชิกส่วนใหญ่ไม่ ประสงค์จะอภิปราย หรือตั้งข้อเกต

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยืนยันความจำเป็น ของ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ภายใต้กรอบวงเงินกว่า 3 ล้านล้านบาท ซึ่งกรอบวงเงินยังคงเดิม

ในส่วนของงบประมาณที่ได้รับเพิ่มเติมที่น่าสนใจคือ งบกลาง งบรัฐวิสาหกิจ ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ใช้ในโครงการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ ธ.ก.ส. และสถาบันเกษตรกร และมาตรา 34 กองทุนและเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา 

ทั้งนี้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี และงบรายจ่ายเพิ่มเติม ตลอด 5 ปี ภายใต้รัฐบาล คสช. รวมใช้เงินไปแล้วทั้งสิ้น 14 ล้านล้านบาท ขาดดุลงบประมาณทุกปีรวม 2.1 ล้านล้านบาท 

ส่วนกระทรวงที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2562 สูงสุด 3 อันดับแรก คือกระทรวงศึกษาธิการ กว่า 4.8 แสนล้านบาท กระทรวงมหาดไทย กว่า 3.7 แสนล้านบาท และ กระทรวงการคลัง กว่า 2.4 แสนล้านบาท ส่วนกระทรวงกลาโหม ได้รับการจัดสรรงบประมาณกว่า 2.2 แสนล้านบาท 

ขณะที่งบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่ถูกจับตา ตลอด 5 ปี ได้รับการจัดสรรไปแล้ว กว่า 9.3 แสนล้านบาท