ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศว่าตนเองตั้งครรภ์ พิสูจน์ว่าผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างหน้าที่การงานกับครอบครัว โดยก่อนหน้านี้ เบนาซีร์ บุตโต ก็เคยตั้งครรภ์ลูกชายระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถานเช่นกัน

จาซินดา อาร์เดิร์น วัย 36 ปี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของนิวซีแลนด์ในรอบ 161 ปีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยพรรคแรงงานที่เธอเป็นหัวหน้า ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลผสมยร่วมกับพรรคนิวซีแลนด์ เฟิร์สของนายวินสตัน ปีเตอร์ส โดยในการประกาศข่าวการตั้งครรภ์ผ่านอินสตาแกรมของอาร์เดิร์น เธอระบุว่าในขณะที่เธอลาคลอด 6 สัปดาห์ นายปีเตอร์ส ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ จะทำหน้าที่แทนเธอเช่นเดียวกับในกรณีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ นอกจากนี้ยังระบุอีกด้วยว่านายคลาร์ก เกย์ฟอร์ด สามีของเธอ จะเป็นพ่อบ้านที่อยู่ดูแลลูก เมื่อเธอกลับมาทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีตามปกติ อย่างไรก็ตาม อาร์เดิร์นยืนยันว่าระหว่างลาคลอด เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสามารถติดต่อเธอได้ตลอดเวลา


AP18019001134879 (1).jpg

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และคลาร์ก เกย์ฟอร์ด สามี สวมกอดกันที่หน้ารัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมแสดงความยินดีที่เธอได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของประเทศในรอบกว่า 160 ปี

การตั้งครรภ์ของอาร์เดิร์นเป็นกรณีตัวอย่างที่พิสูจน์ว่าการเป็นผู้หญิงและแม่ ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานในระดับสูง แม้แต่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดอย่างนายกรัฐมนตรี โดยอาร์เดิร์นยืนยันว่าเธอไม่ใช่ผู้หญิงคนแรกที่ต้องทำภารกิจหลายอย่างในเวลาเดียวกัน และในขณะที่เธอยังดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน อาร์เดิร์นก็เคยถูกถามในรายการโทรทัศน์ว่าเธอต้องเลือกระหว่างการมีลูกกับอาชีพการงานหรือไม่ ซึ่งอาร์เดิร์นตอบว่าคำถามดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้เลยในโลกปัจจุบัน เพราะผู้หญิงมีสิทธิ์จะเลือกว่าอยากมีลูกเมื่อไหร่ โดยการตัดสินใจนั้นจะต้องไม่ถูกกำหนดโดยหน้าที่การงานของเธอ 

ชมคลิปที่อาร์เดิร์นถูกถามเรื่องการเลือกระหว่างงานการเมืองกับการมีลูก

อาร์เดิร์นไม่ใช่ผู้นำหญิงคนแรกที่ตั้งครรภ์ระหว่างดำรงตำแหน่ง ก่อนหน้านี้ในปี 1988 เบนาซีร์ บุตโต ก็ตั้งครรภ์ลูกชายระหว่างการหาเสียง และในปี 1990 ที่กำลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถาน เธอก็ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2

000_ARP1944333.jpg

เบนาซีร์ บุตโต นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของปากีสถานและของโลกมุสลิม ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 ในปี 1988 ขณะเป็นนายกรัฐมนตรี และเธอตั้งครรภ์ลูกคนแรกระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง บุตโตหาเสียงวันละ 15 ชั่วโมงจนลูกของเธอต้องคลอดก่อนกำหนด