ไม่พบผลการค้นหา
สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ การดำเนินโครงการอาหารกลางวันในจังหวัดกระบี่ พบปัญหาที่เหมือนกันคือ การโอนเงินจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้กับโรงเรียนช้า

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ สพฐ. เข้าติดตามตรวจเยี่ยมรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ การดำเนินโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 2 และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1

โดยจากการลงพื้นที่ทั้ง 2 โรงเรียน พบว่าทั้งสองโรงเรียนดำเนินโครงการอาหารกลางวันได้เป็นอย่างดี โดยใช้โปรแกรม School Lunch มาประกอบการจัดทำอาหาร ใช้วิธีให้ครูผู้รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ ในการทำอาหารจากชุมชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด หรือซื้อจากผลผลิตของนักเรียนที่ลงมือปลูกผักสวนครัว เลี้ยงปลา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่โรงเรียนนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน นำผลผลิตที่ได้ขายให้กับโครงการอาหารกลางวัน และจ้างแม่ครัวปรุงอาหาร

สำหรับปัญหาที่พบทั้งสองโรงเรียน คือ การโอนเงินจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้กับโรงเรียนช้า โรงเรียนจะได้รับเงินหลังจากเปิดภาคเรียนแรกไปประมาณ 1 เดือน ซึ่งโรงเรียนจะต้องหาทางบริหารจัดการให้นักเรียนทุกคน ได้รับประทานอาหารตั้งแต่เปิดภาคเรียนวันแรก จนกว่าจะได้รับงบประมาณจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้อเสนอแนะควรให้ สพฐ. ดำเนินการโอนเงินจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันให้กับโรงเรียนในสังกัดโดยตรง

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมโรงเรียนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สพฐ. มิติโครงการอาหารกลางวัน เป็นโครงการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบหมายให้กับผู้บริหารระดับสูง ลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย. ถึง 11 ก.ค. 2561 เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน ของโรงเรียนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นค่าอาหารกลางวันให้กับนักเรียน รวมทั้งรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะ และให้กำลังใจในการปฏิบัติงานของโรงเรียนในสังกัด