ไม่พบผลการค้นหา
การประกวดนางงามจักรวาลประจำปี 2017 เป็นการประกวดครั้งที่ 66 โดยรอบตัดสินจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน ตรงกับเวลาประเทศไทย เช้าวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน การประกวดปีนี้กระแสในประเทศไทยมาแรงตั้งแต่เริ่มต้น เพราะ นางสาวมารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ถูกมองเป็น 1 ในตัวเก็ง ด้วยคุณสมบัติครบเครื่องทั้งความสวย ความรู้ ความสามารถ

“มารีญา ”เป็น ลูกครี่งไทย- สวีเดน โดดเด่นด้วยความสูง 184 เซนติเมตร จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการตลาด จากสวีเดน ผ่านงานทั้งการเป็นนักร้อง นางแบบ นักการตลาด มีความสนใจ”ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศ”ในประเทศไทยเป็นพิเศษ โดยเน้นไปที่”กลุ่มวัยรุ่นตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร” เพราะวัยรุ่นกลุ่มนี้ต้องสูญเสียโอกาสในชีวิต ไม่ได้เรียนหนังสือต่อ เธอจึงต้องการนำวัยรุ่นกลุ่มนี้คืนสู่สังคม ให้ได้รับโอกาสด้านการศึกษา และเดินตามความฝันของพวกเธอต่อไป 

วัดยอด “View” ยอด “Vote”… “มารีญา” มาแรง

แทบไม่น่าเชื่อว่า คลิปวีดีโอ แนะนำตัวความยาว 56 วินาทีของ “มารีญา พูลเลิศลาภ” สาวงามจากประเทศไทย มียอด views เกิน 1,000,000 views ก่อนการประกวดรอบ “Preliminary” และการโหวตอย่างเป็นทางการ จะเริ่มขึ้น นั่นหมายความว่า ยอด views เป็นตัวบ่งชี้ได้ระดับหนึ่งว่า “มารีญา” สาวงามจากประเทศไทยคนนี้น่าจับตามองจริง ๆ


อีกตัวชี้วัดความนิยมคือ การสำรวจโพลล์เบื้องต้น จาก @International_poll ซึ่งเป็นการสำรวจใน Instagram มีการสำรวจความนิยมชุดประจำชาติ ผลปรากฎว่า “ชุดเมขลาล่อแก้ว” ของ “มารีญา”ได้รับคะแนนโหวตเป็นอันดับที่ 1  ตามมาด้วย “ชุดกิโมโนของนางงามญี่ปุ่น” ชุดนางงามกัวเตมาลา” “ชุดราชินีหิมะของนางงามแคนาดา” และ “ชุดของนางงามคอสตาริกา” ส่วนชุดแต่งกายประจำชาติของ "เมียนมา" ที่มาในแนวคิดอลังการ "วงมโหรีท้องถิ่น” หรือ Hsaing waing ที่เน้น "ฆ้อง" กับ "กลอง" ผลสำรวจนี้อยู่อันดับที่ 16 


ชุดประจำชาติ มารีญา

สำหรับชุด "เมขลาล่อแก้ว" ออกแบบโดย "ประภากาศ อังศุสิงห์" ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้าน “เมขลา-รามสูร” เป็นเกร็ดวรรณคดีจากเรื่อง”รามเกียรติ์”ออกแบบผสมผสานความเป็นไทยและแฟชั่นทันสมัย

ชุดที่ "มารีญา" สวมใส่คือชุด “รามสูร” ต้องใช้ท่วงท่าการร่ายรำโขนประกอบด้วยเพื่อให้การแสดงมีมิติ ส่วนจุดเด่นของชุด “เมขลาล่อแก้ว” ออกแบบให้มีความโมเดิร์นในทางสากล ประดับไฟ LED ทั้งที่ตัวชุดและลูกแก้วในมือของเมขลา

ความสำคัญของการโหวต และการประกวดรอบ Preliminary

กองประกวดนางงามจักรวาลให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของ "ผู้ชม" มากขึ้น จึงเปิดให้ทำการโหวตได้อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พฤศจิกายน ผ่าน 2 ช่องทาง คือ www.missuniverse.com โหวตได้ 10 ครั้งต่อ 1 บัญชีการใช้งาน และทาง “ทวิตเตอร์” โดยใช้ 2 แฮ็ชแท็ค คือ #MissUniverse #Thailand

หากย้อนกลับไปเมื่อการประกวดในปี 2016 กระแสคนไทยที่โหวตให้ “น้ำตาล” ชลิตา ส่วนเสน่ห์แรงมาก จนทำให้ “น้ำตาล ชลิตา” เข้ารอบ 12 คนสุดท้าย บวกด้วย 1 คน จากเสียงโหวตจากผู้ชมทางบ้าน รวมเป็นผู้เข้ารอบทั้งหมด 13 คน และในระหว่างการชมถ่ายทอดสด ทางกองประกวดก็เปิดโหวตแบบ real time ไปเรื่อย ๆ แล้วนำคะแนนส่วนหนึ่งไปบวกกับคะแนนจาก "คณะกรรมการ” เพีอคัดเลือกผู้เข้ารอบ 9 คน  รอบ 6 คน และรอบ 3 คนสุดท้าย  ซึ่งปีที่แล้ว “น้ำตาล ชลิตา” ผ่านเข้ารอบ 6 คนสุดท้าย

ในเว็ปไซด์ fox2.com มีคอลัมน์นิสต์เขียนแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประกวดนางงามจักรวาลปี 2017 โดยยกให้ “นางงามแอฟริกาใต้” เป็นตัวเก็งอันดับ 1  ตามติดด้วย “มารีญา พูลเลิศลาภ” นางงามจากประเทศไทย นางงามฟิลิปปินส์ นางงามโคลัมเบีย นางงามเวเนซูเอลา และนางงามสหรัฐ

แต่คอลัมน์นิสต์รายนี้ ให้ข้อมูลว่า นางงามจาก “แอฟริกาใต้” ได้ตำแหน่งแบบไม่โปร่งใสนักเพราะถูกข้อครหาว่า ได้รับคะแนนพิเศษจาก “กรรมการ” 2 คน ในเวทีประกวดภายในประเทศ

“มารีญา” มีโอกาสได้ประชันความงามกับ “นางงามจากแอฟริกาใต้” เพราะได้รับเลือกเป็นสาวงาม 2 ใน 5 คนที่ได้ถ่ายโปรโมท "ชุดว่ายน้ำ"  

กิจกรรมระหว่างการเก็บตัวของนางงาม 93 คน จะช่วยคัดกรอง “ผู้ที่เหมาะสม” กับการครองตำแหน่ง”นางงามจักรวาล” คนที่ 66 เพราะต้องผ่านการ “สัมภาษณ์”จากคณะกรรมการ “การฝึกซ้อมบนเวที” “การโหวต” โดยเฉพาะ”การสัมภาษณ์” จะเป็น “ตัวชี้วัด” สำคัญ เพราะผู้ที่จะได้รับตำแหน่ง “นางงามจักรวาล” ต้องเพียบพร้อมทั้ง “ความสวย” “ความสามารถ”“ไหวพริบ ปฏิภาณ”

ประเสริฐ เจิมจุติธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกวดนางงามของไทย ให้สัมภาษณ์ผู้จัดการออนไลน์เมื่อปีที่แล้วว่า “นิยามความสวยไม่มีแบบแผนตายตัว การประกวดนางงามจักรวาลไม่ได้มองเฉพาะความสวย อย่างเดียว พร้อมเปรียบเทียบว่า การประกวดนางงามเหมือนการสมัครงาน ทันทีที่เป็นนางงามเวทีระดับโลก ต้องมีการเซ็นสัญญา …ทางกองประกวดนอกจากหาคนที่สวย รูปร่างดีแล้ว ยังต้องหาคนที่มีทัศนคติต่อองค์กรที่ดี ทัศนคติต่อผู้อื่นที่ดี เพื่อการทำงานอย่างราบรื่นตลอดระยะเวลา 1 ปี 

ต้องยอมรับว่า “มารีญา” มีจุดเด่นเรื่องการ”ให้สัมภาษณ์” ตั้งแต่เวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เธอได้รับคำชมอย่างมากว่า “มีทัศนคติที่เป็นบวก” ต่อตนเอง และคนรอบข้าง เธอจึงเป็น”ตัวเก็งแบบม้วนเดียวจบ” ในเวทีการประกวดในประเทศ

เมื่อต้องประชันกับสาวงามกว่า 90 ประเทศ “มารีญา” พิสูจน์ให้เห็นจาก วีดีโอแนะนำตัว เป็นภาษาอังกฤษ ที่มียอด views กว่า 1,000,000 views ว่า เธอทำได้ดีไม่แพ้ใคร โดยการสัมภาษณ์ด้วยภาษาอังกฤษถือเป็น “จุดแข็ง”ถ้าหากเธอได้ผ่านเข้ารอบลึก ๆ

การประกวดรอบแรก หรือ Preliminary ที่ผ่านไปแล้วเมื่อวันอังคาร มีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะเป็นการ “ เดินเก็บคะแนน” เริ่มตั้งแต่การ”แนะนำตัว” การเดินใน “ชุดว่ายน้ำ” และ”ชุดราตรี” ต่อหน้าคณะกรรมการ โดยมีช่วงสำคัญคือ “การสัมภาษณ์”รวมอยู่ด้วย

หลังการประกวดในรอบ Prelim “มารีญา” ขึ้นเป็น"ตัวเก็ง" ในสายตาแฟนนนางงามหลายประเทศ และได้รับคำชมเรื่องสเต็ปการเดิน โดยเฉพาะเมื่อชุดราตรีที่สวมใส่ จากแบรนด์ไทย “Surface” เพราะมีความงดงาม ระยิบระยับเมื่อต้องแสงไฟบนเวที

การประกวดนางงามจักรวาล 65 ครั้งที่ผ่านมา “นางงามสหรัฐ” คว้าตำแหน่งมากที่สุด 8 ครั้ง ตามมาด้วย “นางงามเวเนซูเอลา” 7 ครั้ง ส่วนประเทศไทย คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาล 2 ครั้ง ครั้งแรกคือ นางสาวอาภัสรา หงสกุล ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาลในปี 1965 ครั้งที่ 2 นางสาวภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาลในปี 1988

29 ปีที่ไทยว่างเว้นจากตำแหน่ง “นางงามจักรวาล” การประกวดในปีนี้ “มารีญา พูลเลิศลาภ” เข้าใกล้ “มงกุฎนางงามจักรวาล” มากที่สุด ทั้งในสายตาของสื่อต่างชาติ และแฟนนางงามในประเทศไทย วันแรกที่กองประกวดเปิดให้โหวต #MissUniverse ติดอันดับต้นๆของเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยทันที 

“มารีญา” ได้รับเสียงชื่นชมว่า “สวยสมมงฯ” เมื่อเริ่มประกวด เพียงครึ่งทางเธอมาถึงจุดที่ได้รับความคาดหวังว่า “มงฯ จงลง” แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวยสมมงฯ "มารีญา พูลเลิศลาภ" กับความท้าทายบนเวทีนางงามจักรวาล