ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายนักศึกษายื่นหนังสือร้องกระทรวงสาธารณสุขปลดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนตึกบริษัทอิตาเลียนไทย พร้อมหามาตรการป้องกันการหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายเพื่อโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วย นายวันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา และกลุ่มเยาวชน กว่า 20 คน นำหลักฐานการกระทำผิดกฎหมายของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยื่นถึง ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยนำหลักฐานเป็นป้ายโฆษณา ทั้งในรูปแบบของป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ติดบนผนังตึก อาคารสูง ตามสถานที่ต่างๆ ในกทม. เช่น กรณี ป้ายบนตึกอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต เป็นประธานบริหารบริษัท

​นายธีรภัทร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เครือข่ายเยาวชนเข้าร้องเรียนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีป้ายโฆษณาบนตึกสูงที่ผิดกฎหมาย ป้ายโฆษณาบนตึกอิตาเลียนไทย รวมไปถึงป้ายโฆษณาตู้ไฟ ตามร้านเหล้าผับบาร์ต่างๆ ที่มีการใช้ตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบใดๆ จาก กทม. และป้ายโฆษณาเหล้าเบียร์ยังติดเกลื่อนเมือง ดังนั้น จึงนำหลักฐานต่างๆ มามอบให้กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เอาผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32

ขณะที่ นายวันชัย กล่าวถึงข้อเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบกฎหมายฉบับนี้โดยตรง ดังนี้ 

1. ขอให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ดำเนินการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในทุกพื้นที่ ซึ่งขัด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 และกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแสดงภาพสัญลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในรูปของป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ติดบนผนังตึก อาคารสูง รวมไปถึงป้ายโฆษณาเบียร์ยี่ห้อหนึ่งบนตึกอิตาเลียนไทย ตลอดจนป้ายโฆษณาตู้ไฟ ตามร้านเหล้าผับบาร์ต่างๆ ที่มีการใช้ตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงตราสัญลักษณ์ที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจากการตรวจสอบของเครือข่ายพบว่ามีป้ายการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมายดังกล่าวจำนวนมาก 

2. ขอให้กระทรวงสาธารณสุขหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการโฆษณาของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ใช้ตราสัญลักษณ์ที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น น้ำดื่ม, น้ำโซดา อย่างเป็นรูปธรรมโดยด่วน ตลอดจนปัญหาการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อออนไลน์ ที่มีความผิดชัดเจนและกำลังระบาดอย่างรุนแรง 

3. ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 ซึ่งทุกฝ่ายต่างพยายามหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ส่งผลต่อการเจ็บตายของประชาชนจำนวนมาก เครือข่ายขอเรียกร้องผ่านไปยังผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เคารพกฎหมายและหยุดหาช่องเพื่อโฆษณาหลบเลี่ยงกฎหมาย ทำการตลาดที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ

นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะถูกปรับอีกวันละ 50,000 บาท จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง ซึ่งในเรื่องนี้คงต้องดูไปถึงเจ้าของอาคารที่ติดตั้งป้าย บริษัทที่รับจ้างโฆษณา ผู้ว่าจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ทำตามกฎหมายกัน ชอบหลบเลี่ยง เป็นศรีธนชัย ทั้งที่กฎกระทรวงสามารถให้ทำได้แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด แต่กลับไม่ยอมทำกันให้ถูกต้อง ซึ่งตรงนี้ต้องขอประณาม”