ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่ม T'Challa และเครือข่ายภาคประชาชนจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์และจัดเสวนา จี้คดีเสือดำ พร้อมประกาศเจตนารมณ์ "เสือดำต้องไม่ตายฟรี"

กลุ่มT'Challa นำโดยนายธัชพงษ์ แกดำ จัดกิจกรรม "ปฏิบัติการณ์ศิลปขับขาน บทเพลงเสียงเสือดำ" ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วันนี้ (18 มี.ค.) ภายในงานประกอบไปด้วยการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ 'จบแบบไหน? เสือดำจะต้องไม่ตายฟรี' เพื่อเรียกร้องความคืบหน้าการสอบสวนคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร รวมถึงการแสดงดนตรีและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านผลงานศิลปะ

นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชา(สปท.) หนึ่งในผู้ร่วมเสวนากล่าวว่า "สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ถูกแล้วที่ประชาชนออกมาร่วมพลังกันในการเรียกร้อง ซึ่งกรณีนี้น่าหวั่นใจว่าคดีที่เกิดขึ้น เรารู้ดีว่ากลุ่มคนที่มีอำนาจเงินทรงพลังต่อกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในคดีทายาทกระทิงแดงขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ซึ่งมนุษย์เราไม่ควรทรยศเสือดำที่เป็นสัญลักษณ์ของการแบกรับระบบนิเวศ"

ขณะที่ พ.ต.อ.วิรุฒม์ ศิริสวัสดิบุตร เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ ให้ความเห็นว่า ต้องยอมรับว่าปรากฎการณ์ที่มีการออกมาเรียกร้องเรื่ิองเสือดำ สะท้อนว่าประชาชนเคลือบแคลงการดำเนินคดีต่อผู้มีอำนาจ ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งคือในชั้นสอบสวนอัยการจะไม่มีบทบาทเลย และต้องรอผลสรุปสำนวนคดีจากพนักงานสอบสวน ซึ่งในการสั่งฟ้อง ประชาชนอาจจะไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการ

สำหรับความคืบหน้ากรณีดังกล่าว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียน ไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในสี่ของผู้ถูกจับกุม ถูกแจ้งข้อหาแล้ว 12 ข้อหา ซึ่งนายเปรมชัย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนฆ่าเสือดำ

ทิชา ศศิน

อ่านเพิ่มเติม: