ไม่พบผลการค้นหา
นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเชิญอดีตนายกรัฐมนตรีของเลบานอน ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งขณะพำนักในซาอุดีอาระเบียให้เดินทางมาเยือนฝรั่งเศส แต่ย้ำว่าฝรั่งเศสไม่ได้เตรียมมอบสถานะผู้ลี้ภัยให้แต่อย่างใด

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ในไม่กี่วันข้างหน้านี้ นายซาอัด อัล-ฮาริรี อดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งระหว่างเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย และครอบครัว จะเดินทางมาเยือนฝรั่งเศสตามคำเชิญของรัฐบาลฝรั่งเศส โดยนายมาครงยืนยันว่า ฝรั่งเศสไม่ได้เตรียมเสนอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองให้แก่นายฮาริรีแต่อย่างใด และนายฮาริรีจะพำนักในฝรั่งเศสระยะสั้นเท่านั้น

การประกาศของฝรั่งเศสในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นายมาครงได้เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย เพื่อพูดคุยกับนายฮาริรี และมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย

ด้านนายมิเชล อาอุน ประธานาธิบดีเลบานอนได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายฮาริรีถูกทางการซาอุดีอาระเบียจับเป็นตัวประกัน และเลบานอนจะไม่ยอมรับเรื่องนี้ โดยนายอาอุนยืนยันว่า เขาจะไม่ยอมรับหนังสือลาออกของนายฮาริรี จนกว่านายฮาริรีจะกลับเลบานอน และอธิบายสาเหตุของการลาออกด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียและนายฮาริรีต่างยืนยันว่า นายฮาริรีไม่ได้ถูกควบคุมตัวหรือถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง และก่อนหน้านี้ นายฮาริรีเคยออกมา��ืนยันว่า เขาจะเดินทางกลับเลบานอนในเร็วๆ นี้