ไม่พบผลการค้นหา
นายทหารระดับสูงของลาวพร้อมให้ความร่วมมือกับทางการไทยในการติดตามผู้ลี้ภัยที่เข้าข่ายกระทำความผิดในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมถึงผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองที่อาจส่งผลกระทบต่อไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์และบางกอกโพสต์ รายงานอ้างอิงคำกล่าวของพลโท สุวอน เลืองบุนมี รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ และหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพประชาชนลาว ซึ่งระบุว่าทางการลาวพร้อมให้ความร่วมมือกับไทย ในการติดตามผู้ลี้ภัยที่เข้าข่ายเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมไปถึงการกระทำการเคลื่อนไหวใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อคนไทย

"ผู้ลี้ภัยทางการเมืองในลาว จะถูกจับตาเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเคลื่อนไหวที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และทางรัฐบาลลาวให้คำยืนยันต่อทางไทยอย่างชัดเจน" พลโทสุวอนกล่าวขณะเข้าร่วมงานบุญประเพณีทอดผ้าป่าที่วัดองตือมหาวิหาร ในกรุงเวียงจันทน์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 เม.ย.)

พลโทสุวอนกล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยและลาวมีความสัมพันธ์ทางการทหารที่แน่นแฟ้นต่อกัน ทั้งสองประเทศมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาตลอดในการช่วยเหลือประชาชนทั้งสองประเทศให้เดินทางไปมาและอาศัยอยู่ในสองประเทศ

ทั้งนี้ ทาง 'วอยออนไลน์' ได้ติดต่อไปยังกระทรวงป้องกันประเทศและกระทรวงการต่างประเทศลาวแต่ยังไม่สามารถติดต่อถึงเรื่องดังกล่าวได้

เมื่อปี 2560 นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ 'โกตี๋' แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปทุมธานี ถูกกลุ่มชายสวมชุดดำทำร้ายร่างกายและบังคับนำตัวขึ้นรถหายไปในนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ปัจจุบันยังไม่อาจติดต่อหรือระบุได้ว่านายวุฒิพงศ์ถูกนำตัวไปที่ใด

แม้ว่ารัฐบาลลาวจะลงนามในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ แต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันอย่างเป็นทางการ ทำให้อนุสัญญาดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ในลาว และรัฐบาลลาวยังไม่มีความคืบหน้าในการสอบสวนคดีบุคคลสูญหายกว่า 10 คดีที่เกิดขึ้นในประเทศช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงกรณีนายสมบัด สมพอน นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองชาวลาว ซึ่งถูกบังคับอุ้มหายไม่ไกลจากด่านตรวจของตำรวจในเวียงจันทน์เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2012 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง