ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์ เตือนการตั้งหน้าจอมือถือเป็นภาพผีแก้ปัญหาลูกติดเล่นโทรศัพท์มือถือ อาจให้เด็กขี้กลัว วิตกกังวลง่าย และยังส่งผลต่อพัฒนาการ แนะแก้ที่ต้นเหตุ หากิจกรรมอื่นให้ทำแทน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์วิธีแก้ปัญหาลูกติดเล่นโทรศัพท์มือถือแล้วได้ผลสำเร็จ โดยการตั้งหน้าจอโทรศัพท์มือถือเป็นรูปผี หรือรูปน่ากลัว ทำให้ลูกไม่กล้าเล่นโทรศัพท์มือถืออีกเลย จนทำให้มีผู้ปกครองหลายคนนำวิธีนี้ไปใช้ตาม 

ทำให้เพจดังอย่าง Drama-addict ต้องโพสต์เตือนว่า การหลอกเด็กเล็กให้กลัวผีไม่เป็นผลดีกับพัฒนาการของเด็ก เช่น เกิดความกลัวฝังในจิตใจ แล้วอาจมีโฟเบีย หรือความกลัวผิดปกติแปลกๆตอนโตได้ และอาจส่งผลต่อพัฒนาการในบางด้าน ทำให้เด็กมีพัฒนาการถดถอย เช่น ทำให้กลายเป็นเด็กไม่กล้าแสดงออก กลัวที่มืด เกิดความเครียด มีผลต่อบุคลิกภาพทำให้เป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง อารมณ์ไม่มั่นคง ฯลฯ หากคุณถ้าแม่กังวลไม่อยากให้ลูกเล่นมือถือ ให้ตั้งรหัสไว้ หรือใช้วิธีปลดล๊อคด้วยลายนิ้วมือ

ด้าน พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด โรงพยาบาลบีเอ็นเอช กล่าวกับ "วอยซ์ ออนไลน์" ว่า การขู่เด็ก หรือ การหยิบยกอะไรที่ไม่เป็นจริงมาขู่ เป็นวิธีที่ง่ายในการทำให้ลูกหยุดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้แค่ชั่วคราว แต่เขาจะไม่สามารถโยงความเป็นเหตุเป็นผลได้ ซึ่งจะมีผลเสียตามมา เช่น ลูกจะมีพัฒนาการด้านภาษาไม่ดี ไม่เกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ทำให้ลูกเป็นคนขี้กลัว วิตกกังวลได้ง่าย เพราะสิ่งที่พ่อแม่สื่อสารกับลูก จะช่วยพัฒนากระบวนการทางความคิดให้กับลูก ถ้าสิ่งที่พ่อแม่พูดมีการบอกเหตุและผลสอดคล้องกัน จะทำให้ลูกมีพัฒนาการทางด้านภาษาที่ดีกว่า พัฒนาการทางสมองและการเรียนรู้ก็จะดีตามไปด้วย

นอกจากนี้ ยังส่งผลถึงความไว้ใจต่อผู้เลี้ยงดูอีกด้วย เพราะถ้าเด็กรู้ว่าสิ่งที่พ่อแม่พูดไม่จริง พอพ่อแม่พูดอะไรเขาจะไม่เชื่อฟัง ไม่สนใจคำขู่อีกต่อไป 

"การแก้ปัญหาต้องแก้จากต้นเหตุ พ่อแม่ต้องไม่นำมือถือมาให้ให้ลูกเล่น หากิจกรรมอื่นให้ลูกทำ หรือต้องอธิบายเหตุผลที่แท้จริงให้ลูกเข้าใจ " พญ.สุธีรา กล่าว