ไม่พบผลการค้นหา
ห้างค้าปลีก ปรับราคาขายน้ำมันปาล์มขวด แพงขึ้นทันทีขวดละ 10 บาท อ้างหนุนนโยบายรัฐอุ้มเกษตรกรสวนปาล์ม ฟากกรมการค้าภายในยันแค่ขอความร่วมมือ ไม่ได้สั่งงดจัดโปรโมชั่น ย้ำราคาเหมาะสมไม่ควรต่ำกว่าขวดละ 34 บาท

เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างหนัก กรณีที่มีการรายงานว่า กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ สั่งห้ามผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ให้เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภคมาจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย และให้ขายในราคาปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าทำให้เกษตรกรเดือดร้อน เพราะขายผลผลิตได้ในราคาไม่คุ้มต้นทุน

โดยกรมการค้าภายในต้องการให้ผู้บริโภคช่วยเหลือเกษตรกรไปก่อน ซึ่งหากห้างฯ ไม่ให้ความร่วมมือ จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง

ทีมงาน 'วอยซ์ทีวี' ลงพื้นที่สำรวจวันนี้ ( 14 มิ.ย. 2562) พบว่า บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ติดป้ายข้อความว่า "ทางห้างบิ๊กซีขอแจ้งปรับราคาน้ำมันปาล์มแบบบรรจุขวด เพื่อสนับสนุนนโยบายของกรมการค้าภายใน ในการช่วยเหลือเกษตรกรไทย ขออภัย โดยขอแจ้งปรับราคาน้ำมันปาล์ม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2562" จากเดิมบิ๊กซีน้ำมันปาล์มขนาด 1 ลิตร ราคา 24 บาท เปลี่ยนเป็น 34 บาทต่อขวด แพงขึ้นทันที 10 บาทต่อขวด ขณะที่ขวด 0.25 ลิตร แบบแพ็ค 12 ขวด เดิมราคา 88 บาท ปรับเป็น 140 บาทต่อแพ็ค

ขณะที่ เทสโก้โลตัส จำหน่ายน้ำมันปาล์มแบบบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ส่วนใหญ่ในหลายแบรนด์ในราคา 36 บาทต่อขวด แต่พบว่า มีการจัดโปรโมชั่นเทสโก้น้ำมันปาล์ม ขนาด 1 ลิตร ราคา 36 บาท เมื่อซื้อ 4 ขวด ราคา 99 บาท (จากราคาเต็ม 144 บาท) และโอลีนน้ำมันปาล์มขนาด 1 ลิตร ราคา 25 บาท 

น้ำมัน-น้ำมันปาล์ม-โลตัส-ราคา

ขณะที่ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ากรมการค้าภายในสั่งห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศลดการจัดโปรโมชั่นน้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ที่หลายห้างฯ นำมาจัดโปรโมชั่นราคาเฉลี่ย 25-26 บาท และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น ว่าไม่ได้สั่งการหรือให้ยกเลิก เพียงแต่พูดคุยกับห้างสรรพสินค้าตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ขอความร่วมมือยกระดับราคาผลปาล์มให้มีเสถียรภาพมากขึ้น 

เนื่องจากขณะนั้นราคาเฉลี่ยผลปาล์มอยู่ที่ 2.20-2.50 บาท/กก. ต่ำกว่าต้นทุนเกษตรกรอย่างมาก ประกอบกับสต็อกน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ในระบบมีค่อนข้างมาก ทำให้ทุกฝ่ายต้องหาทางลดปริมาณน้ำมันปาล์มในสต็อกให้อยู่ในระดับปกติ พร้อมทั้งให้เกษตรกรได้ราคาผลปาล์มไม่ต่ำกว่าต้นทุน จากการแก้ปัญหาต่อเนื่องที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ผลปาล์มเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 3.50 บาท/กก. 

ส่วนที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือห้างฯ ที่จัดโปรโมชั่นน้ำมันปาล์มขวดเฉลี่ย 25-26 บาท โดยทางห้างฯ บอกว่าถ้าจะจำหน่ายตามต้นทุนเฉลี่ย 34-35 บาท/ขวด อาจต้องใช้เวลาช่วงหนึ่ง จึงได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะไม่มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์มขวด เพราะหากลดต่อจะส่งผลให้เกษตรกรขายผลปาล์มราคาต่ำกว่าต้นทุน

อีกทั้งราคาปริมาณน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์จะต่ำกว่า 14-15 บาท ทำให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่จัดทำโปรโมชั่นดังกล่าว จึงถือเป็นความร่วมมือไม่ได้เป็นการสั่งการ

นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกฝ่ายทราบดีการจัดโปรโมชั่นลักษณะนี้ แม้จะตอบสนองผู้บริโภคได้สินค้าราคาต่ำ แต่เมื่อพิจารณาตามสัดส่วนต้นทุนแท้จริงของราคาน้ำมันปาล์มขวดจะอยู่ที่ 34 บาทขึ้นไป ซึ่งการขายต่ำกว่าต้นทุนนานอาจจะทำให้ระบบการค้าไม่เป็นธรรมได้ เพราะจะมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบทางการค้า ขณะนี้ทุกฝ่ายพร้อมช่วยเหลือทั้งเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มและผู้บริโภคให้ซื้อของราคาเป็นธรรม โดยวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ทางกรมฯ จะแถลงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :