ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ โต้ 'สุทิน' ปัดเอื้อกลุ่มทุน เย้ยภาพถ่ายขาดหนึ่งตระกูลไม่ได้ถ่ายรูปด้วย ยืนยันชี้แจงตามข้อมูลไม่ซ้ำซาก ย้ำคนว่างงาน 3.8 แสนไม่น่ากังวล ด้าน ส.ส.เพื่อไทยรุมประท้วง รมต. แจงแทนนายกฯ

วันที่ 25 ก.พ. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน โดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านเหมือนกันทุกครั้ง ยืนยันรัฐบาลแก้ไขปัญหามาตลอด สำหรับประเด็นการว่างงาน ยังไม่น่ากังวลมากนัก เพราะขณะนี้มีคนว่างงานเพียง 3.8 แสนคน หากมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาตัวเองก็จะสามารถหางานได้

ส่วนการกล่าวหาว่ารัฐบาลมีนโยบายเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน โดยที่นายสุทินนำรูปภาพมาประกอบการอภิปรายด้วย พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ตนเองพบกับทุกกลุ่มอย่างเปิดเผย พร้อมกับพูดติดตลกว่า ยังมีอีกหนึ่งตระกูลที่หายไปและยังไม่ได้ถ่ายรูปด้วย เช่นเดียวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพ ยืนยันไม่เคยบังคับ ดังนั้นการนำเรื่องต่างๆ มาอภิปรายรวมกันถือว่าไม่เป็นธรรมกับตน พร้อมกันนี้ขอยืนยันไม่เคยไปรีดภาษีใคร

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า รับทราบข้อมูลทั้งหมด แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงแทน ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วง ว่านายกรัฐมนตรีชี้แจงไม่ตรงคำถามและเป็นคำตอบเดิมที่เคยที่แจ้งไปแล้วเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) หากชี้แจงแบบเดิมควรที่จะทำเอกสารแจกให้ประชาชนได้อ่าน

ทำให้ นายกรัฐมนตรี ตอบกลับทันทีว่า ตนเขียนด้วยลายมือไม่ได้พิมพ์เป็นเอกสาร หากจะถ่ายเอกสารไปแจกให้ประชาชนอ่านก็คงจะอ่านลายมือของตนเองไม่ออก

จุรินทร์  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา .jpg

'จุรินทร์' แจงแทนนายกฯ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญเศรษฐกิจฐานราก

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวชี้แจง กรณีที่ถูกตั้งคำถามว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับคนข้างล่าง เช่น ผู้ค้ารายย่อย และ SME ว่าไม่ทำแพลตฟอร์มของคนไทย แต่กลับไปร่วมมือกับอาลีบาบาและทุนต่างชาติ ตนยืนยันว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานราก ถ้ารัฐบาลนี้ไม่สนใจ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็คงไม่เกิด นโยบายประกันรายได้เกษตรกร และเบี้ยยังชีพผู้พิการก็คงไม่เพิ่มขึ้นจาก 800 เป็น 1000 บาท อีกทั้งร้านโชห่วยต่างๆที่ต้องการรับการพัฒนา ก็มีโครงการสมาร์ทโชห่วย มาตรการพัฒนาสินค้า OTOP รัฐบาลยืนยันว่าให้ความสนใจและดูแลคนข้างล่าง อีกคำถามคือรัฐบาลไม่ให้ความสนใจกับการค้าออนไลน์ ไม่เป็นความจริง เพราะมีการจัดหลักสูตรให้คนไทยที่ทำการค้าแบบดั้งเดิม ให้พัฒนามาทำการค้าให้มีประสิทธิภาพ และทำการค้าออนไลน์ด้วย รวมทั้งสนับสนุนให้เด็กรุ่นใหม่ ที่ประสงค์จะทำธุรกิจสมัยใหม่ ได้เข้าอบรมการค้าออนไลน์ E-Commerce ที่ผ่านมาตนก็ได้เปิดการอบรมคนรุ่นใหม่กับ ศอ.บต. นอกจากจะมีผลทางด้านเศรษฐกิจแล้วยังมีผลต่อความมั่นคงให้เด็กรุ่นใหม่สร้างรายได้ได้ และไปไกลกว่านั้นคือส่งเสริม Digital Content เช่น การทำแอนิเมชั่นและภาพยนตร์ และประการสุดท้ายคือคำถามที่ว่าทำไมรัฐบาลไม่แพลตฟอร์มของไทยให้ผู้ประกอบการไทย แต่กลับส่งเสริมแพลตฟอร์มต่างประเทศ แต่ความเป็นจริงทำมาแล้วก็กำลังทำต่อ เช่น แพลตฟอร์ม ThaiTrade.com มีนักธุรกิจไทยเข้าไปจดทะเบียน 23000 รายและมีชาวต่างชาติเข้ามาซื้อขายกว่าแสนราย 

ฝ่ายค้านประท้วง 'จุรินทร์' ตอบแทนนายกฯ

ขณะที่ น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส. ขอนแก่น เพื่อไทย ย้ำว่าที่ตนถามไปคือ การจับมืออาลีบาบาคนไทยได้อะไร ไม่ใช่พูดเพื่อหาเสียงแต่ไม่ตอบคำถาม และนายพิเซษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย เพื่อไทย ย้ำว่าการตั้งคำถามเป็นการถามคำถามนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ถามรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งการอภิปรายต้องเอาเรื่องที่ถามมาพูด ไม่ใช่พูดในเรื่องที่ไม่ได้ถาม นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ 

นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า แพลตฟอร์มของคนไทยยังมีอีกเช่น จตุจักรมอลล์ดอทคอม, และวงใน เป็นต้น แต่ประเด็นที่ต้องไปร่วมมือกับแพลตฟอร์มต่างประเทศ เนื่องจากรัฐบาลต้องสนับสนุให้ประเทศไทยไปร่วมมือกับแพลตฟอร์มต่างประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายสินค้าไทย ไทยได้เซ็น MOU กับอาลีบาบาเพื่อให้ลูกค้าทั่วโลกของอาลีบาบา ได้เห็นสินค้าไทยโดยการเปิดห้องการค้าของสินค้าไทยโดยเฉพาะคือ T Mall อีกทั้งกระทรวงยังไม่ได้เซ็น MOU กับ BigBasket.com ของอินเดีย และหลังจากนี้จะทำกับอเมซอนของสหรัฐฯ และ JP ของญี่ปุ่น และมาเลเซีย เพื่อผลประโยชน์ของสินค้าคนไทยและเกษตร รวมทั้ง SME และคนที่อยู่ในเศรษฐกิจฐานราก 

น.ส.สรัสนันท์ ยืนยันว่าการตอบคำถามของนายจุรินทร์ไม่ตรงกับที่ตนเองถาม เพราะผู้ค้าออนไลน์ไทยกำลังประสบปัญหาที่ของจีนจะเข้ามาตีตลาดไทย ซึ่งเป็นคนละประเด็น

ด้านนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช ประชาธิปัตย์ ขอให้ผู้ประท้วงให้ประท้วงให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ไม่ให้ประท้วงอย่างสะเปะสะปะ ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่ารัฐมนตรีตอบไม่ตรงคำถาม 

นายจุรินทร์ ชี้แจงต่อเรื่องล้งจีนกับล้งผลไม้ ว่า ยอมรับว่ามีล้งจีนเข้ามาทำธุรกิจในการค้าไทยจริง แต่รัฐบาลไม่ได้ปล่อย เพราะล้งของชาวต่างชาติต้องปฏิบัติตามภารกิจของกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว อีกทั้งล้งต่างชาติจะรับซื้อผลผลิตได้แต่ต้องส่งออกเท่านั้น และหากพบว่าทุจริตก็ต้องทำตามกฎหมาย ตนในฐานะคนที่รับผิดชอบดูแลพืชผลการเกษตร นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โดยการให้ล้งปิดราคาตอนเช้าเพื่อให้ประชาชนรู้ราคารับซื้อก่อนตัดผลไม้ ปีที่ผ่านมาราคาลำไยดีขึ้น

ประยุทธ์  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภาสรัสนันท์  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา เพื่อไทยอนุพงษ์ ประยุทธ์  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา


‘วราวุธ’ แจงนายกฯ สั่งการจัดสรรที่ดิน 66 จังหวัดในปี 2565

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงเรื่องความเหลื่อมล้ำของการจัดสรรที่ดินว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการกระจายที่ดิน นายกรัฐมนตรีได้ไปมอบที่ดินให้เกษตรกรที่จังหวัดน่านกว่า 3500 ราย ที่ผ่านมาอาจจะมีความล่าช้าในการกระจายที่ทำกินในการที่จะจัดว่าปี 2563-2565 กรมป่าไม้มีแนวทางที่จะจัดสรรที่ดิน คทช. ให้ประชาชนในปี 2563 จำนวน 2.3 ล้านไร่ ปี 2564 จำนวน 7.8 ล้านไร่ และปี 2565 อีก 2.4 ล้านไร่ ของกรมป่าไม้ รวมภายใน 3 ปีรวม 12.6 ล้านไร่ ในพื้นที่ 66 จังหวัด และกรมอุทยานแห่งชาติจัดพื้นที่ให้ประชาชนอีก 4 ล้านไร่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่เป็นป่าชายเลน อีก 8.5 แสนไร่ เพื่อให้ประชาชนรวม 10 ล้านรายได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐเกือบ 16 ล้านไร่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ แต่เมื่อก่อน คทช. จะทำงานพร้อมกับทั่วประเทศ แต่ตอนนี้ คทช. จะทำงานกับกลุ่มจังหวัดในแต่ละปี คือ ปี 2563 ใช้พื้นที่ 12 จังหวัด ปี 2564 ใช้พื้นที่ 32 และปี 2565 ใช้พื้นที่ 22 จังหวัดเพื่อให้เกิดการลดความเหลื่อมล้ำเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

วราวุธสมพงษ์ ผู้นำฝ่ายค้าน  สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ 0047.jpg

เพื่อไทย รุมประท้วง รมต. แจงแทนนายกฯ

ระหว่างการชี้แจงของคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่าย รัฐมนตรีหลายคนได้ลุกขึ้นชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้ ส.ส. เพื่อไทยได้ลุกขึ้นประท้วงอยู่เป็นระยะๆ อาทิ นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย นายจุลพันธ์ อมรวัวัมน์ ส.ส. เชียงใหม่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา พากันประท้วงบรรดารัฐมนตรีต่างๆ ที่นายกฯมอบหมายให้ชี้แจงว่า ชี้แจงเยิ่นเย้อ ยืดยาว ตอบไม่ตรงกับสิ่งที่ถูกอภิปราย แม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะยืนยันว่า เป็นสิทธิที่รัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงจะมีสิทธิชี้แจงได้ แต่ก็มีการประท้วงอยู่เป็นระยะทำให้การอภิปรายสะดุดไม่ราบรื่นจนเสียเวลาไปร่วม 30 นาที  

กระทั่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ต้องขอหารือว่า อยากให้รัฐบาลตอบชี้แจงเป็นประเด็นๆไป ขณะนี้ฝ่ายค้านเหลือผู้อภิปรายอีก 28 คน ถ้าจะให้การอภิปรายเสร็จสิ้นในเวลา 19.00 น. วันที่ 27 ก.พ. คงไม่พอ เพราะรัฐบาลใช้เวลาตอบมากเกินไป หากนายกฯ มอบหมายให้รัฐมนตรีชี้แจง 10 คน จะเกิดอะไรขึ้น เพราะบางครั้งการตอบของรัฐบาลเลยเถิด ไม่ได้ชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน จึงอยากเสนอให้ประธานสภาฯ สั่งการให้วิปทั้งสองฝ่ายไปหารือ เพื่อกำหนดระยะเวลาอภิปรายของแต่ละฝ่ายให้ชัดเจนว่า จะได้เวลากันเท่าใด 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังจากลงจากบัลลังก์จะเรียกตัวแทนผู้ควบคุมเวลาของวิป 2 ฝ่ายไปหารือเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้เคยถามวิปสองฝ่ายให้กำหนดเวลากันให้เรียบร้อย แต่ก็ไม่เอากัน ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า บางคนได้เวลาอภิปราย 2 ชั่วโมง แต่พูดในประเด็นกว้างๆ ไปถึงทุกกระทรวง ทำให้นายกฯ มีสิทธิให้รัฐมนตรีที่ถูกพูดพาดพิงถึงชี้แจงได้ อยากเสนอว่า ในการอภิปรายควรมุ่งประเด็นใดประเด็นหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่พูดเหมารวม เข้าใจว่า หลายคนอาจรู้สึกอึดอัดที่นายกฯมอบให้รัฐมนตรีชี้แจงหลายคน แต่ถ้าเราอภิปรายซ้ำๆ ในประเด็นกว้างๆ เขาก็มีสิทธิชี้แจง ก่อนที่จะตัดบทให้เข้าสู่การประชุมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง