ไม่พบผลการค้นหา
กกต.พิจารณารายงานผลสอบสวนคำร้องการทุจริตเลือกตั้ง จังหวัดลำปาง เขต 4 วันนี้ (21 ก.ค.) ข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีความสุจริตเพียงพอที่จะประกาศผลได้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และคณะกรรมการ กกต. พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงาน และพนักงานเข้าร่วมพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นพนักงานที่ดีและพลังของแผ่นดินเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค. 2563  

โดยระบุถึงการพิจารณาคำร้องเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปางว่า มี 3 เรื่อง วันนี้จะมีรายงานต่อที่ประชุม กกต.เรื่องผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ซึ่งหาก กกต.พิจารณาตามข้อกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 127 ที่กำหนดว่าเมื่อ กกต.ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเห็นว่าการเลือกตั้งมีความสุจริตเพียงพอก็สามารถประกาศผลได้ ตามกรอบต้องประกาศภายใน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ยอมรับว่าวันนี้จะพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจังหวังลำปาง แม้ประกาศผลแล้วก็ยังเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนจนได้ข้อสรุปจนถึงที่สุด

ประธาน กกต. เปิดเผยว่าตามคำร้องมีการสอบผู้ร้องไปแล้ว และบางคำร้องอยู่ระหว่างเรียกผู้ร้องมาสอบ รวมถึงการหาเอกสารพยานหลักฐานเพิ่มเติมด้วย และย้ำว่าพิจารณาทุกคำร้องและพยานหลักฐานที่มี หากมีผู้ใดมีหลักฐานเพิ่มเติมก็สามารถส่งมายัง กกต.ได้ ซึ่งเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) สำนักงานได้ทำหนังสือเชิญนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.เข้ามาให้ข้อมูลเอกสารหลักฐานต่อ กกต.เพิ่มเติม ด้วย ทั้งนี้คำร้องเรื่องทุจริตเลือกตั้งจังหวังลำปางมี 3 เรื่อง คือเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่เป็นกลาง 2 เรืองและการทุจริตเรื่องการซื้อเสียงเรื่องอยู่ในกระบวนการสอบสวนอีก 1 เรื่อง

โดยเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน ส่วนต้องเชิญมาให้ข้อมูลหรือไม่อยู่ที่อำนาจในการได้สวนของผู้รับผิบชอบ 

นายอิทธิพร ระบุถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ในการดำเนินการของ กกต.เรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง อบจ. 77 จังหวัดแล้วเสร็จตั้งแต่ 14 เมษายน และได้ส่งไปยังราชกิจจานุเบกษาเพื่อประกาศแบ่งเขตครบ 77 จังหวัดตั้งแต่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อประกาศในราชกิจานุเบกษา ล่าสุดประกาศไปแล้ว 19 จังหวัดและจะทยอยประกาศ  

ส่วนการแบ่งเขตเทศบาล คืบหน้าแล้วเสร็จไปแล้ว 55 จังหวัด และรอเสนอ กกต.อีก 22 จังหวัด คาดว่าจะแล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วน อบต.ไม่ต้องแบ่งใหม่ เพราะกฎหมายกำหนดให้ใช้หมู่บ้านเป็นเขต โดย กกต.เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว เชื่อว่าหากรัฐบาลประกาศ กกต.พร้อมดำเนินการทันที โดยตามขั้นตอนกฎหมายนั้น รัฐบาลจะเป็นผู้ประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น จากนั้น กกต.จะประกาศเลือกตั้งท้องถิ่น และกกต.ท้องถิ่นจะประกาศวันเลือกตั้ง ยืนยันคำนึงความพร้อมของทุกฝ่าย ยืนยันหากรัฐบาลประกาศจัดเลือกตั้งภายในปีนี้ กกต.ก็จัดเลือกตั้งได้ทัน ทั้งนี้ประธาน กกต.ปฏิเสธตอบคำถามกรณีการยุบสภาหรือลาออกของนายกรัฐมนตรีจะส่งผลต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่  

สำหรับกรณีคำร้องการกู้เงินพรรคเล็ก 22 พรรค จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงสำนักงานได้ตรวจสอบงบการเมืองของพรรคการเมืองต่างๆ ทุกพรรค เกือบ 100 พรรคและตรวจสอบย้อยหลัง 3-4 ปี ซึ่งต้องดูว่ามีการกู้เงินจริงหรือไม่โดยจะปรากฎในงบการเมือง จะเสนอให้นายทะเบียนเป็นผู้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ หากพบว่ากรณีใดเข้าข่ายนำไปสู่การยุบพรรคนายทะเบียนจะเป็นผู้เสนอ กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบ เชื่อว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้