ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' นำทีมก้าวไกลลุยพื้นที่น้ำท่วม 'ปากช่อง-ปักธงชัย' แนะต้องแก้ปัญหาแบบเส้นเลือดฝอย แจ้งข่าวเร็ว คำนวณมวลน้ำได้ ด้าน 'อภิชาติ' อัดระบบรัฐราชการรวมศูนย์ทำประชาชนเสียสิทธิได้รับเงินเยียวยา

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ธัญวารินทร์ สุขะพิสิษฐ์, อภิชาติ ศิริสุนทร ,ทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และสาธิต ปิติวรา ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในนามคณะก้าวหน้า ร่วมกันให้กำลังใจและมอบของเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอปากช่องและอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

พิธา กล่าวว่า เมื่อดูจากเทคโนโลยีดาวเทียมของ GISTDA และมาดูในพื้นที่ประกอบกันทำให้เข้าใจปัญหาในภาพรวม การแก้ปัญหาต้องเน้นการจัดการน้ำแบบเส้นเลือดฝอยมากขึ้น เพราะขณะนี้เส้นเลือดใหญ่เรามีอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือเมื่อมีปริมาณน้ำ 60-70% เขื่อนใหญ่ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ไม่ได้ทยอยปล่อยน้ำ แต่มาปล่อยเมื่อน้ำเต็มความจุแล้วเพราะกลัวว่าเขื่อนจะแตก

ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้หากหน่วยงานที่บริหารจัดการน้ำที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ทำงานแบบบูรณาการกัน อีกทั้งหากมีการจัดการน้ำแบบเส้นเลือดฝอยยังจะได้ประโยชน์ 2 ต่อ คือต่อที่หนึ่งเมื่อเกิดปัญหาน้ำแล้ง เราจะมีที่เก็บน้ำเยอะขึ้น และเมื่อถึงช่วงเวลาน้ำมาก น้ำหลาก ก็จะมีที่รองรับน้ำได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

พิธา น้ำท่วม โคราช -61.jpg

ซึ่งจากการมารับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกลทุกคน จะนำเรื่องเข้าสู่สภา และจะใช้กลไกรัฐสภา ทั้งการนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมาธิการที่ดินฯ และคณะกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา และเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาชี้แจง อาทิ จากกระทรวงมหาดไทย, ผู้ว่าราชการจังหวัด, กรมชลประทาน, และกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งในส่วนของเรื่องเงินเยียวยา รวมทั้งการดำเนินการแก้ไขปัญหาและหาสาเหตุเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในปีต่อๆ ไป 

อีกทั้งคำถามที่หน่วยงานจำเป็นต้องตอบและหาทางแก้ไขปัญหาในตอนนี้คือ จากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุดขณะนี้มีน้ำเกินความจุในเขื่อนอยู่ 12% ซึ่งคิดเป็นมวลน้ำประมาณ 50 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร และจะยังมีฝนตกประปราย จึงอยากให้มีการคำนวณการปล่อยน้ำและรีบทำการแจ้งเตือนประชาชนเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนไปมากกว่านี้

นอกจากนี้ พิธา ยังมีความกังวลถึงพื้นที่อื่นในประเทศไทยที่ยังมีน้ำท่วม เช่น จังหวัดสุพรรณบุรี, จังหวัดสระแก้ว, และอีกหลายจังหวัด พรรคก้าวไกลจะมีทีมเข้าไปในพื้นที่เพื่อเข้าไปรับฟังปัญหาและให้การช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมและทั่วถึง หากทีมตนยังไม่ได้ไปก็จะใช้กลไก ให้ ส.ส.แต่ละคนที่อยู่ในพื้นที่หรือใช้กลไกคณะทำงานจังหวัดเข้าไปประสานให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

ด้าน อภิชาติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า พื้นที่บริเวณนี้เป็นต้นน้ำ ปัญหาคือระบบจัดการยังทำได้ไม่ดี และยังมีปัญหาผังเมือง มีสิ่งกีดขวางขวางทางน้ำ เมื่อฝนตกหนักย่อมเกิดน้ำท่วมที่รุนแรงและระบายออกได้ยากและช้า 

นอกจากนี้เหตุการณ์น้ำท่วมสูงครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกแต่ปีนี้น้ำท่วมหนักที่สุด เมื่อถึงฤดูฝนก็ควรจะต้องมีการขุดคลอง ลอกท่อ เตรียมความพร้อมในขั้นตอนการเตรียมการต้องทำให้พร้อมที่สุด มีการแจ้งเตือนและประกาศสถานการณ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบอยู่เสมอ 

พิธา ก้าวไกล น้ำท่วม โคราช ived_728096334583506.jpg

อย่างไรก็ตาม นอกจากเตรียมการไม่พร้อมแล้ว เมื่อน้ำท่วมไปแล้วประชาชนยังเจอปัญหาของรัฐราชการรวมศูนย์ คือหากทางผู้ว่าราชการไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ประชาชนจะไม่สามารถรับเงินเยียวยากรณีบ้านเรือนเสียหายได้ โดยเป็นเงินเยียวยาจำนวนไม่เกิน 30,000 บาท แต่ก่อนได้รับก็จะต้องมีกรรมการมาตรวจบ้านเรือน ดูความเสียหายของบ้านแต่ละหลัง แต่หากผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ประชาชนในพื้นที่ก็เสียสิทธิตรงนี้

ทั้งนี้ ประชาชนชุมชนประปา อำเภอปากช่อง คนหนึ่งได้สะท้อนให้ทีมพรรคก้าวไกลฟังว่า ผลกระทบจากปัญหาภัยพิบัติทำให้ชีวิตลำบากมาก ตอนนี้น้ำลดแล้วแต่ยังเก็บขยะได้ไม่หมด ตอนที่น้ำไหลเข้าท่วมมีระดับน้ำสูงมากจนถึงระดับคอ น้ำไหลเร็วและแรง ตอนนั้นมีเงินอยู่ 1,300 บาททั้งตัว ซึ่งเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เงินลอยไปกับน้ำทั้งหมด อีกทั้งตอนปี 2553 ที่น้ำท่วมก็เสียบ้านไปแล้วหนึ่งหลังที่อยู่ข้างๆ กัน มาปีนี้บ้านก็พังอีก แต่ก็ยังต้องซ่อมให้พออยู่ได้ไม่อย่างนั้นไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน