ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ เสนอแนวทางพลิกฟื้นธุรกิจ SMEs พร้อมเรียกร้องรัฐ อย่าเอื้อทุนใหญ่ฝ่ายเดียว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงการพลิกฟื้นวิกฤต SMEs โดยมีการเสนอ 6 มาตรการสร้างความเข้มแข็ง รวมถึง 3 มาตรการเร่งด่วน ว่า พรรคเพื่อไทยร่วมกับสถาบันสร้างไทย และสมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย จัดงานเสวนา “พลิกวิกฤติ SMEs ไทย ให้ทันโลก” ณ ห้องเสวนาชั้น 1 พรรคเพื่อไทย โดยตนได้ร่วมพูดคุยในช่วงต้นของงาน และได้เสนอว่า ตัวชี้วัดที่สำคัญว่ารัฐบาลบริหารเศรษฐกิจเป็นหรือไม่ อยู่ที่การดูแลหรือละเลย SMEs หรือไม่ 

เพราะวันนี้ประเทศไทยมี SMEs จำนวนกว่า 3 ล้านราย และผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อมเหล่านั้น ก็จ้างงานอีกกว่า 12 ล้านคน คิดเป็น 82.2 เปอร์เซ็นต์ ของการจ้างงานทั้งหมด GDP ของ SMEs มีมูลค่า 6.5 ล้านล้านบาท คิดเป็น 42.4 เปอร์เซ็นต์ ของ GDP ทั้งประเทศ ดังนั้น ถ้า SMEs ตาย เท่ากับระบบเศรษฐกิจหยุดชะงัก สอดรับกับสิ่งที่ทีมเพื่อไทยได้พบเมื่อลงไปในพื้นที่ เราพบว่าพี่น้องกำลังประสบวิกฤตหนัก ชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องกู้หนี้ยืมสินต่อลมหายใจเพื่อทำการค้า รัฐบาลที่ทำงานเป็น และบริหารเศรษฐกิจเป็น จึงจะต้องให้ความใส่ใจกับการสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้พี่น้อง SMEs

โดยทีมเพื่อไทยขอถือโอกาสนี้ เสนอ 6 มาตรการใหญ่ และ 3 มาตรการเร่งด่วนเพื่อดูแลพี่น้อง SMEs ประกอบไปด้วย 6 มาตรการสร้างความเข้มแข็งSMEs

(1) รัฐบาลต้องมีนโยบายที่ดี ต้องสามารถทำให้ทั้งโลกเป็นตลาดของสินค้าไทย รัฐบาลต้องติดปีก SMEs ไทย ให้บินโฉบเฉี่ยว ไปขายได้ทั่วโลกโดยการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล

(2) รัฐบาลต้องส่งเสริมให้ SMEs ได้เข้าถึงการค้าขายของโลกยุคใหม่อย่าง E-commerce

(3) สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศ ต้องไม่ใช่เพื่อแต่ประโยชน์ของธุรกิจใหญ่เท่านั้น แต่ต้องมาเสริมโอกาสทางธุรกิจของ SMEs ไทยด้วย

(4) ให้สิทธิพิเศษของคนตัวเล็ก การเจรจากับประเทศคู่ค้าหลักต้องเป็นไปเพื่อขยายตลาดให้ SMEs ไทยด้วย ต้องช่วย SMEs ลดภาระและต้นทุนการค้าทั้งในแง่ของภาษี พิธีการศุลกากร และใบอนุญาตการค้าที่สำคัญ

(5) สร้างแบรนด์รวม Thailand Brand สำหรับคนตัวเล็กอย่าง SMEs ที่สำคัญต้องส่งเสริมให้ SMEs ไทย ที่กำลังสร้างแบรนด์ สามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้นทั้งใน และต่างประเทศ

(6) ต้องทลายอุปสรรคที่ขัดขวางการสร้างธุรกิจของประชาชน ทั้งกฎเกณฑ์และระเบียบต่างๆ ที่ไม่จำเป็น แต่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของคนตัวเล็ก ไม่ใช่ออกกฎหมายมาจับผิดธุรกิจเล็กๆ จนไม่มีช่องทางทำมาหากิน

สำหรับ 3 มาตรการเร่งด่วน

(1) ต้องส่งเสริมให้ SMEs ไทยที่เป็นโรงงานผู้ผลิต ปรับตัวและแข่งขันได้ในภาวะสงครามการค้าระหว่างประเทศ

(2) ต้องกระตุ้นกำลังการบริโภคภายในประเทศ ให้ SMEs ไทยในภาคธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ขนส่งและจัดจำหน่าย ค้าขายได้ดีขึ้น ไม่ใช่แจกเงินเจ้าสัวผ่านมือคนจน

(3) การฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องเกิดขึ้น ให้ SMEs ไทยในภาคธุรกิจบริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม สปา เสริมความงาม มีลูกค้าที่กำลังซื้อสูงเพิ่มขึ้น

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุเพิ่มเติมว่า 17 ปีที่แล้ว รัฐบาลพรรคไทยรักไทยแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจได้สำเร็จ ก็เป็นผลจากการเสริมความแข็งแกร่งให้กับพี่น้องทั่วประเทศ คนทำงานพรรคเพื่อไทยเป็นคนริเริ่มพัฒนานโยบาย SMEs จนทำให้คำว่า SMEs เป็นที่รู้จัก ทำให้ธุรกิจของคนตัวเล็กตัวน้อยมีรายได้อย่างมีศักดิ์ศรี ทำให้ SMEs เป็น Growth Engine เสริมความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจไทยจนสำเร็จมาแล้ว

โดยวันนี้พี่น้องกำลังสิ้นหวัง เพราะพิษเศรษฐกิจโลก และการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยยอมไม่ได้ เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลหันกลับมาดูแล ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการรายย่อย โดยไม่มุ่งแต่อุ้มธุรกิจใหญ่แต่เพียงอย่างเดียว แบบที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้ ถ้าบริหารเศรษฐกิจเพื่อคนทุกคนได้ประเทศไทยจะยังคงมีทางออกจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้เสมอ