ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เปิดเผยว่ากรณีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนให้เด็กแต่งชุดไปรเวทไปเรียนนั้นสามารถทำได้ เพราะเป็นแค่การทดลอง ย้ำผู้ประกอบการไม่ต้องกังวล เพราะเครื่องแบบนักเรียนยังอยู่ในรายการเรียนฟรี 15 ปีเหมือนเดิม

หลังจากเมื่อวันอังคารที่ 8 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย อนุญาตให้เด็กนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนได้ โดยที่ นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นเพียงการทดลองว่าการให้เด็กนักเรียนใส่ชุดที่อยากใส่มาเรียนจะทำให้เกิดความสุขและความคิดสร้างสรรค์หรือไม่

ล่าสุด วานนี้ (9 ม.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เริ่มให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง(ทุกวันอังคาร) ว่า โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ ถือเป็นนิติบุคคล ดังนั้น จึงมีสิทธิที่จะดำเนินการอะไรก็ได้ เท่าที่รับทราบเป็นการทำเพื่อการวิจัยเกี่ยวกับเครื่องแบบนักเรียน ซึ่งหากแต่งชุดไปรเวทแล้วไม่ดียกเลิกได้ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าการดำเนินการทุกอย่าง โรงเรียนได้หารือกับผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาแล้ว เพราะรัฐมนตรีฯ ไม่มีอำนาจไปตัดสินใครว่าดีหรือไม่ดี ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีอะไรตายตัว เป็นการทดลอง ขณะนี้ตนเองยังไม่มีแนวนโยบายที่จะไปควบคุมในเรื่องดังกล่าว เพราะมองว่าหากมีการสั่งการอะไรลงไป อาจจะทำให้ถูกมองว่า "รัฐบาลบังคับเด็กอีก" ดังนั้นเรื่องนี้จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่หลากหลาย และตนคิดว่า เราจำเป็นที่จะต้องดูเจตนาของคนที่ทำเรื่องนี้ด้วย

"ผมต้องการที่จะชี้ให้เห็นว่า อย่าให้เรื่องเครื่องแต่งกายมาเป็นประเด็น ว่าจะมีผลกระทบด้านการเรียนหรือไม่ การแต่งกายกับการศึกษาต้องแยกจากกัน ว่าทำไมเราต้องมีชุดนักเรียน เพราะการแต่งชุดนักเรียนเป็นเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) แล้ว อีกทั้ง พระองค์ยังเคยตรัสไว้ว่า การมีชุดนักเรียน นอกจากจะทำให้มีระเบียบวินัยแล้ว ก็ยังเป็นการลดการแบ่งชนชั้นระว่างคนรวยและคนจน ไม่ใช่ว่าการมีชุดนักเรียนจะทำให้เรียนดีหรือเรียนไม่ดี" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

สอดคล้องกับ นายอัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนของรัฐ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีระเบียบกำหนดให้แต่งชุดนักเรียนเท่านั้น โรงเรียนรัฐไม่สามารถแต่งกายชุดไปรเวทไปโรงเรียนได้ เนื่องจากระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 กำหนดไว้ว่า "โรงเรียนสังกัดรัฐบาล ต้องแต่งกายตามที่โรงเรียนกำหนดเพื่อความเรียบร้อย หากจะใส่ชุดอื่นต้องขออนุญาตกับศึกษาธิการจังหวัด" 

อย่างไรก็ตาม ระเบียบกระทรวงฯ เปิดให้โรงเรียนรัฐแต่งกายอย่างอื่นได้ เช่น ชุดพละ และชุดพื้นเมือง ดังนั้น จึงแตกต่างกับกรณีของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เพราะอยู่ในความดูแลของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

ด้าน นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กล่าวว่า โรงเรียนได้ชี้แจงกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ว่าเป็นการทดลองทำวิจัยเรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียน โดยได้สอบถามทั้งผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาแล้ว ซึ่งโรงเรียนเอกชนมีอิสระในการดำเนินการที่จะจัดกิจกรรม หรือเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม และกรณีนี้ก็ไม่ได้มีอะไรที่ผิดกฎระเบียบของ สช. เป็นแค่การทดลองเท่านั้น หากไม่ดีก็ยุติการแต่งไปรเวทได้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าไม่ต้องกังวล ว่าจะไม่มีการผลิตเครื่องแบบนักเรียน เพราะเครื่องแบบนักเรียนยังอยู่ในรายการเรียนฟรี 15 ปีของ สช. เหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง