ไม่พบผลการค้นหา
สี่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเพิ่งประกาศขับนักการทูตของรัสเซียออกจากประเทศของตนเองรวมกว่า 40 ราย หลังจากพบข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียจำนวนมาก อาจกำลังเป็นสายลับให้กับรัฐบาลของตนเองที่เข้ามาแทรกซึมอยู่ในยุโรปตะวันตก

รัฐบาลไอร์แลนด์ เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และสาธารณรัฐเช็กประกาศขับเจ้าหน้าที่นักการทูตรัสเซียจำนวน 43 รายออกจากประเทศ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (29 มี.ค.) โดยการสั่งขับนักการทูตรัสเซียในครั้งนี้ของทั้งสี่ชาติ เกิดขึ้นคล้ายกันกับรัฐบาลโปแลนด์ที่ขับนักการทูตรัสเซียไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โซฟี ลิเมอส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเบลเยียมแถลงต่อรัฐสภาเบลเยียมถึงเหตุผลการขับนักการทูตรัสเซียจำนวน 21 รายออกจากเบลเยียมว่า “เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติของพวกเรา” ทั้งนี้ รัฐบาลเบลเยีบมได้ส่งคำขอให้เจ้าหน้าที่นักการทูตรัสเซียจากสถานทูตรัสเซียในกรุงบรัสเซลส์ และสถานกงสุลในอันท์เวิร์ปเดินทางออกนอกเบลเยียมภายในระยะเวลาสองสัปดาห์

ลิเมอส์กล่าวอีกว่า การขับเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียออกจากเบลเยียมในครั้งนี้ มีความเกี่ยวโยงกันกับการขับเจ้าหน้าที่การทูตจำนวน 17 รายของรัสเซียโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ที่พบหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซีย “มีการกระทำอย่างลับๆ” ในการเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองให้กับรัฐบาลของรัสเซีย

ในทางเดียวกัน มิเชล มาร์ติน นายกรัฐมนตรีของไอร์แลนด์กล่าวกับสมาชิกรัฐสภาไอร์แลนด์ว่า รัฐบาลไอร์แลนด์ได้ขับเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียออกจากประเทศจำนวนสี่ราย หลังจากได้รับคำเตือนจากหน่วยข่าวกรองของทางการไอร์แลนด์ต่อพฤติกรรมเข้าข่ายสายลับของเจ้าหน้าที่การทูตจากรัสเซียในประเทศ

“เพราะการกระทำต่างๆ ของพวกเขาไม่เป็นไปตามมาตรการระดับสากลในพฤติกรรมทางการทูต” มาร์ตินให้เหตุผลของการขับนักการทูตรัสเซียออกนอกไอร์แลนด์ อย่างไรก็ดี สถานทูตรัสเซียประจำกรุงดับลินของไอร์แลนด์ออกแถลงการปฏิเสธ “การตัดสินใจอย่างไร้หลักฐาน” ของรัฐบาลไอร์แลนด์ พร้อมกล่าวเสริมว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของรัสเซียและไอร์แลนด์ด้วย

ในอีกฟากหนึ่ง ทางการของสาธารณรัฐเช็กได้ระบุยืนยันกับสำนักข่าว AFP ว่า เจ้าหน้าที่การทูตที่ถูกรัฐบาลสาธารรรัฐเช็กขับออกไปนั้นเป็นรองเอกอัครราชทูตของรัสเซียประจำกรุงปราก “ร่วมกันกับพันธมิตรของเรา เราได้ลดการหาข่าวกรองของรัสเซียในสหภาพยุโรปลง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเช็กระบุ

เมื่อวันพุธก่อน (23 มี.ค.) โปแลนด์ได้ตัดสินใจขับนักการทูตของรัสเซียออกนอกประเทศของตนเองกว่า 45 ราย เนื่องจากข้อสังสัยและพฤติกรรมที่เข้าข่ายต้องสงสัยจารกรรมในประเทศโปแลนด์โดยเจ้าหน้าที่การทูตจากรัสเซีย

เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา บัลแกเรีย ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย ประกาศขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศของพวกตนรวมกว่า 20 ราย หลังจากพบการกระทำที่เชื่อมโยงกับ “การขัดต่อสถานะทางการทูตของประเทศตน” ก่อนที่ทางการรัสเซียจะตอบโต้ด้วยการขับทูตของลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนียจำนวน 10 รายออกนอกรัสเซีย

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-60920588

https://www.france24.com/en/europe/20220330-several-eu-countries-expel-russian-diplomats-over-alleged-spying