ไม่พบผลการค้นหา
Apple กำลังเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อผลิต MacBook ในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทยังคงขยายฐานการผลิตนอกประเทศจีน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวกับสำนักข่าว Nikkei Asia ว่า Apple ได้สั่งผลิต Apple Watch เป็นจำนวนมากในประเทศไทยมานานกว่า 1 แล้วปี โดยกระแสข่าวนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ในฐานะฐานการผลิตทางเลือกนอกจากประเทศจีน

ตามแหล่งข่าวจากซัพพลายเออร์ 3 รายที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการเจรจากับ Apple ซัพพลายเออร์ของ Apple ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจานั้น มีฐานการผลิตในประเทศไทยสำหรับลูกค้ารายอื่นแล้ว และกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ ในการประกอบและผลิตส่วนประกอบและโมดูลสำหรับ MacBook

"ตามแนวคิดแล้ว Apple ขอให้เราตั้งโรงงานในเวียดนามสำหรับ MacBook ตามรอยเท้าของซัพพลายเออร์รายอื่นๆ ของ Apple แต่เราเสนอทางเลือกอื่นในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่โรงงานในประเทศไทยของเรา ซึ่งยังมีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สามารถสงวนไว้สำหรับลูกค้า” ผู้บริหารระดับสูงของหนึ่งในซัพพลายเออร์กล่าวกับ Nikkei Asia "เนื่องจากการประกอบ MacBook จะเริ่มในเวียดนามก่อน เราสามารถรองรับส่วนประกอบจากโรงงานในประเทศไทยของเราได้เช่นกัน... การขนส่งและพิธีการศุลกากรจะใช้เวลาเพียง 2-3 วันเท่านั้น"

ผู้บริหารของซัพพลายเออร์อีกรายกล่าวว่า ทางกำลังสร้างโรงงานใหม่ในประเทศไทยสำหรับ Apple และการก่อสร้างโรงงานใหม่สำหรับ MacBook และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จะแล้วเสร็จในปีนี้ ในขณะที่ผู้บริหารของซัพพลายเออร์รายที่สามกล่าวว่า บริษัทได้จัดตั้งสายพานการผลิตรุ่นทดลองสำหรับ MacBook ในประเทศไทยแล้ว แต่บริษัทกำลังมองหาที่ดินในเวียดนามเพื่อเป็นแผนสำรอง

Nikkei Asia รายงานว่า Apple วางแผนที่จะเริ่มผลิต MacBook จำนวนมากในเวียดนามในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์เรือธงของ Apple จะผลิตขึ้นนอกประเทศจีน ทั้งนี้ การย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนเป็นเรื่องยากสำหรับ Apple และซัพพลายเออร์ เนื่องจากพวกเขาใช้เวลาหลายทศวรรษในการสร้างห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่ในจีน โดยในการเดินทางไปจีนครั้งแรกในรอบ 3 ปี ทิม คุก ซีอีโอของ Apple เมื่อเดือนที่แล้ว คุกได้กล่าวยกย่อง “ความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน” ของ Apple กับประเทศจีน

อย่างไรก็ดี ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่บังคับให้ผู้ผลิต iPhone ต้องทบทวนห่วงโซ่อุปทานใหม่ แสดงให้เห็นสัญญาณของการผ่อนคลายเพียงเล็กน้อย โดยสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ของคณะกรรมการที่ถูกคัดเลือกมาเพื่อทำงานจับตาพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้พบกับผู้บริหารด้านเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงคุกและ บ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอของ Disney เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีของจีน

ตามการวิเคราะห์ของ Nikkei Asia เกี่ยวกับรายชื่อซัพพลายเออร์อย่างเป็นทางการของบริษัท Apple ได้ทยอยย้ายกำลังการผลิตบางส่วนในผลิตภัณฑ์ AirPods, Apple Watch, iPad และ MacBook ไปยังภาคเหนือของเวียดนามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนซัพพลายเออร์ของ Apple ในเวียดนามมีเพิ่มขึ้นเป็น 25 รายในปี 2564 จาก 14 รายในปี 2561 หลังจากสงครามการค้าเริ่มบานปลาย 

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมหลายแห่งระบุกับ Nikkei Asia ว่า การเติบโตนี้ทำให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลประโยชน์หลัก จากแนวโน้มการกระจายห่วงโซ่อุปทาน อย่างไรก็ตาม ซัพพลายเออร์หลายรายประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะช่างเทคนิคและวิศวกรที่มีทักษะ เนื่องจากความต้องการแรงงานดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

"เราได้ขอให้หน่วยงานทรัพยากรบุคคล จ้างพนักงานสายการผลิตจากกัมพูชาและลาว สำหรับโรงงานของเราในจังหวัดบั๊กนิญ" ผู้บริหารของบริษัทซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ให้ Apple ในเวียดนามกล่าว "ต้นทุนแรงงานยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว... ในเวลาเพียงไม่กี่ปี ค่าจ้างพื้นฐานที่เราให้ในเวียดนามคิดเป็น 80% ของข้อเสนอในโรงงานที่เซินเจิ้นของเราแล้ว"

ประเทศไทยยังเป็นผู้ได้ประโยชน์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยมีซัพพลายเออร์เซิร์ฟเวอร์ ศูนย์ข้อมูล เครื่องพิมพ์ และยานยนต์จำนวนมากตั้งโรงงานในประเทศตั้งแต่ปี 2561 ทั้งนี้ แหล่งข่าวอีก 3 แหล่งบอกกับ Nikkei Asia ว่า Apple กำลังผลิต Apple Watch ในประเทศไทยเป็นเวลามาแล้วกว่า 1 ปี "สิ่งที่เราเข้าใจคือ Apple ต้องการสร้างขนาดกำลังการผลิตทางเศรษฐกิจนอกประเทศจีน... เราได้ช่วยบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์มาระยะหนึ่งแล้ว" แหล่งข่าวอาวุโสที่มีความรู้โดยตรงเกี่ยวกับการผลิตกล่าว

เอ็ดดี้ ฮาน นักวิเคราะห์อาวุโสของ Isaiah Research กล่าวว่าปัญหาด้านแรงงาน ที่ดิน และต้นทุนในภาคเหนือของเวียดนามดำเนินมาระยะหนึ่งแล้ว และซัพพลายเออร์บางรายเริ่มมองหาที่ดินในภาคกลางของเวียดนาม "เราทราบดีว่าซัพพลายเออร์บางรายกำลังหารือเกี่ยวกับการสร้างสายการผลิต MacBook ในประเทศไทยกับ Apple แต่ดูเหมือนว่า Apple จะไม่กระตือรือร้นเกี่ยวกับแนวคิดนี้มากนัก" ฮานกล่าวโดยอ้างถึงข้อมูลการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานของเขา “เวียดนามยังคงมีความใกล้ชิดกับจีนในเชิงภูมิศาสตร์ และมีข้อตกลงการค้าเสรีมากกว่าไทย” ฮานกล่าวเสริม


ที่มา:

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Supply-Chain/Apple-in-talks-with-suppliers-to-make-MacBooks-in-Thailand?fbclid=IwAR0QndDUjJtHhlCTtNZEnSpJIUzNfaEZdkDIdzmzyRQVPzdypDBJ85on2WI