ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ ทวงถามคืบหน้าคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ กลางสภา กังขา ‘ประยุทธ์-ประวิตร’ สั่งโยก ตร. เจ้าของคดี ‘วิษณุ’ ลุกแจงยิบ แต่คดียังไม่สรุป-ตามหาต่างประเทศไม่พบ เผยคดียาเสพติดหมดอายุความ ส่วนคดีขับรถประมาทเหลืออายุความ 5 ปี

วันที่ 11 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามทั่วไป โดย ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ถึงความคืบหน้าของคดี และการติดตามตัว วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ ‘บอส’ ผู้ต้องหาคดีขับรถชนดาบตำรวจถึงแก่ชีวิตเมื่อปี 2555 มาดำเนินคดี โดยตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินคดีของผู้เกี่ยวข้อง คือ วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ที่ไม่คืบหน้า และตั้งคำถามว่าเป็นเพราะคำสั่งโยกย้ายนายตำรวจเจ้าของคดี โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือไม่

โดย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงว่า หลังจากที่ วิชา ได้ส่งรายงานมายังรัฐบาล รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นผู้ประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สภาทนายความ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็ได้แจ้งความคืบหน้าแก่รัฐบาลมาเป็นระยะ วิษณุ ยังเผยว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุป แต่หลายเรื่องก็ยังตรวจสอบไม่จบ

จากนั้น ธีรัจชัย ระบุว่า การตอบคำถามของ วิษณุ เป็นเพียงการระบุโดยย่อๆ กว้างๆ แต่สำหรับ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ส.ว. ในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการกฏหมาย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเป็นน้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีใครดำเนินการอะไร เนื่องจากเป็นคนที่มีผลกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วในการดำเนินคดี รวมถึงมีผลต่อคำสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้ วรยุทธ ซึ่งเป็นผู้ต้องหา ได้หลบหนีไปต่างประเทศตั้งแต่ เม.ย. 2560 รัฐบาลตั้งใจจะติดตาม วรยุทธ มาดำเนินคดีหรือไม่

วิษณุ ชี้แจงต่อไปว่า การสั่งย้ายตำรวจเจ้าของคดีนี้ เป็นการย้ายตามปกติเพื่อไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น ส่วนการติดตามตัวผู้ต้องหานั้น กระทรวงต่างประเทศและ สตช. ใช้กระบวนการเดียวกับการติดตามตัวผู้ต้องหาคนอื่นที่หลบหนีออกนอกประเทศ โดยได้ติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลในประเทศต่างๆ แล้ว แต่ไม่พบหลักฐาน รวมถึงได้สอบถามไปยังตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล เป็นทางลับด้วย แต่ก็ไม่คืบหน้า

ทั้งนี้ วิษณุ ยังเผยว่า วรยุทธ ยังมี 2 คดีติดตัว คือ คดีทางยาเสพติด แต่ด้วยการแก้ไขกฏหมายยาเสพติดเมื่อเร็วๆ นี้ ไปลดโทษจำคุกให้เบาลง ส่งผลให้อายุความลดลงตามไปด้วย จึงทำให้อายุความในคดียาเสพติดหมดลงไปด้วย ขณะที่คดีขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ยังมีอายุความเหลืออยู่ 5 ปี และเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันกับนายกฯ ว่า จะใช้กระบวนการและความร่วมมือกับต่างประเทศติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้