ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาชาติเรียกร้องคืนความยุติธรรม กรณีทหารกราดยิงหญิงมุสลิมจนเสียชีวิต หวังเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

พลตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และ ส.ส.พรรคประชาชาติ แถลงข่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่รัฐกราดยิงหญิงมุสลิมวัย 44 ปี จนเสียชีวิตบริเวณหน้าบ้านตนเอง ที่ ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา

โดยกล่าวว่ากรณีนี้เป็นที่ยุติในข่าวทั่งฝ่ายทหารและประชาชนว่า การสังหารผู้หญิง เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เป็นทหาร และยังรับราชการอยู่ แต่ประเด็นสำคัญคือการคือความยุติธรรมให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต และเวลานี้สิ่งที่ประชาชนอยากทราบคือ เวลานี้มีกระบวนการคืนความยุติธรรม หรือการเยียวยาหรือไม่

เพราะที่ผ่านมา ปัญหาใหญ่ของสามจังหวัดชายแดนใต้คือ เมื่อทหารกระทำความผิดโดยที่ไม่มีพลเรือนร่วมกระทำผิดด้วย คดีจะขึ้นสู่ศาลทหาร และทำให้ประชาชนไม่มีความไว้ใจ แม้จะมีการอ้างว่า ศาลทหารกับศาลยุติธรรม ไม่แตกต่างกันก็ตาม

ดังนั้นในเรื่องนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเหตุการณ์อุฉกรรณ์ สิ่งที่ทิ้งไว้คือ ผู้ที่ได้ผลกระทบจากการสังหาร อย่างน้อยเบื้องต้นอยากฝากตำรวจหรือว่าผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทำหน้าที่ไปอย่างตรงไปตรงมา ถ้าเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานในพื้นที่ โดยเฉพราะ ศอ.บต. ควรจะมีการตั้งคณะกรรมการอิสระที่มีตัวแทนบุคคลที่เสียหายหรือครอบครัวผู้ตาย หรือคนในชุมชนที่ไว้ว่างใจเข้ามาเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั่งหมด เพราะเหตุการลักษณะนี้ เกิดขึ้นตลอด 3-4 เดือนก็เกิดขึ้น แล้วมันจะเป็นเหตุการณ์ที่เหมือนไม่มีจุดจบของการใช้ความรุนแรง ความรุนแรงที่ว่านี้ก็เกิดขึ้นจากกระทำของเจ้าที่รัฐ แล้วพอผ่านไปสักระยะหนึ่ง ประชาชนก็มองว่าคนที่กระทำความผิดยังคงลอยนวล การให้ความยุติธรรมแก่ผู้เสียชีวิต การเหยี่ยวยา ฟื้นฟู้ ต้องทำโดยเร็ว 

ด้าน กูเฮง ยาวอหะสัน ส.ส.พรรคประชาชาติ จ.นราธิวาส เขต 3 กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สะเทือนขวัญมาก เพราะเกิดขึ้นต่อหน้าหลานอายุ 3 ขวบโดยที่ผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง มีลูกทั่งหมด 4 คน ลูกคนเล็กอายุเพิ่งจะ 8 ขวบ

ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องอยากจะเห็น คือความเป็นธรรม เพราะทุกครั้งที่มีการแถลงข่าวยอมรับว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ แต่เบื้องหลังอาจจะมีการขมขู่ไม่ให้เป็นพยาน เหมือนกรณีเจ้าหน้าที่สังหาร 3 ศพที่เขาตะแวเบื้องหน้าเบื้องหลังมันเป็นคนละเรื่องกัน ทุกคนมีความลำบากและอึดอัดใจในกระบวนการยุติธรรมที่ไม่สามารถหาผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษได้ 

(ภาพปกจาก ไลฟ์ The Reporter)