ไม่พบผลการค้นหา
สธ.ยะลา รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กภาคใต้ตอนล่าง พบยังไม่เกินมาตรฐาน แต่กลุ่มเสี่ยงยังควรป้องกันตัวเอง แนะสวมหน้ากากอนามัย อยู่ภายในอาคารที่พัก งดทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเกิดจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ (Hot spot) บางส่วนบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควันเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทย เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดนปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ทำให้ค่า PM2.5 มีค่าสูงขึ้น 

สำหรับสถานการณ์หมอกควันฯ จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา จากการวัดค่าคุณภาพอากาศพบว่า อ.เมืองยะลา มีค่า PM10, PM2.5 อยู่ในระดับดีและปานกลางไม่เกินมาตรฐาน อ.เบตง มีค่า PM10, PM2.5 อยู่ในระดับดีมากไม่เกินมาตรฐาน  

โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์หมอกควันฯ ดังกล่าว ประชาชนทั่วไปขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยงต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูงเกินค่ามาตรฐาน หรือเข้าไปทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกายมากเป็นระยะเวลานาน 

แต่หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูง ควรป้องกันการสัมผัสฝุ่นให้น้อยที่สุดโดยการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้งควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาวเพื่อป้องกันฝุ่นด้วย และหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว