ไม่พบผลการค้นหา
ชาวชนเผ่าในไนจีเรียแต่งตั้งวิศวกรจีนเป็นหัวหน้าชนเผ่า ให้เกียรติในฐานะเขามาช่วยเหลือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในเมืองหลวงของไนจีเรีย

นายกง เต๋า วัย 34 ปี วิศวกรโครงการรถไฟจีน-ไนจีเรียได้รับเกียรติจากชนเผ่าจิวา (Jiwa) แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง 'เอมีร์' (Emir) หรือ ผู้นำเผ่า หลังจากที่เขาและลูกน้องได้เข้ามาสร้างเส้นทางรถไฟในกรุงอาบูจา รวมไปถึงซ่อมแซมถนน 2 สาย สร้างอาคารเรียน 3 หลังและสนามฟุตบอลชุมชนอีก 1 แห่ง

นายกงกล่าวกับ Beijing Times ว่า เอมีร์ อัลฮาจิ อิดริส มูซัม ต้องการแสดงความขอบคุณที่เขาช่วยทำประโยชน์ให้แก่ชุมชนและยังช่วยสร้างงานให้แก่คนในชุมชนจากโครงการของบริษัทของเขาที่เข้าไปลงทุนในไนจีเรีย

อย่างไรก็ตาม นายกงไม่ได้เป็นชาวจีนคนแรกที่ได้รับเกียรติในให้ดำรงตำแหน่งเอมีร์ ในปี 2001 นายหู เจียกว๋อ ชายชาวเซี่ยงไฮ้เป็นชาวจีนคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งในฐานะเอมีร์นี้ โดยเขาเข้าไปลงทุนเปิดโรงงานผลิตเสื้อผ้าตั้งแต่ปี 1975 และต่อมาขยายกิจการเปิดร้านอาหารและสร้างโรงเรียนประถมให้แก่ชุมชนอีก 2-3 แห่ง

และเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายหลี่ ม่านหู พนังงานของบริษัท CGCOC Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจก่อสร้างของจีนที่เข้าไปลงทุนในไนจีเรียก็ได้รับเกียรติแต่งตั้งให้เป็นเอมีร์เช่นกันจากเผ่าเอตุง ที่อยู่ทางตอนใต้ของไนจีเรีย หลังจากที่ทางบริษัทได้เข้าไปสร้างสะพานข้ามพรมแดนระหว่างไนจีเรียและประเทศแคเมอรูน ซึ่งเป็นเส้นทางในการสัญจรหลักของประชาชนทั้งสองประเทศ

ไนจีเรียเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมโครงการแถบและเส้นทางของจีน และที่ผ่านมาจีนได้เข้ามาสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อกรุงอาบูจากับเมืองคาดูนาของไนจีเรีย รวมไปถึงการสร้างถนนสายต่างๆ และสะพานเชื่อมต่อถนนและประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ ไนจีเรีย รวมไปถึงการก่อสร้างอาคารในสนามบินของไนจีเรียด้วยเช่นกัน

Financial time ระบุว่า ที่ผ่านมาไนจีเรียเป็นหนี้จากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจากจีนสูงถึง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่การค้าในระดับทวิภาคีระหว่างจีนและไนจีเรียนั้นยังมีมูลค่าไม่ถึง 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทางด้านสถาบันธุรกิจอเมริกันประเมินว่า มูลค่าการลงทุนและการก่อสร้างของจีนในไนจีเรียในปี 2018 นั้นอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านดอลลาร์หสรัฐฯ และในช่วงปี 2016-2018 จีนเข้ามาลงทุนในไนจีเรียอยู่ที่ 21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง