ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย ระบุกระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เตรียมใช้ช่องทางกฎหมาย ยื่นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 9 คนว่า ได้เห็น รายชื่อทั้ง 9 คนแล้ว ทำให้มีคำถามตามมาว่า การตั้งคณะกรรมการสรรหาชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนตัวมองว่าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ และมีความเป็นกลางทางการเมืองมาทำหน้าที่คัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา

จากรายชื่อทั้งหมดจะเห็นว่ามาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นกลางอย่างชัดเจน เมื่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติกลายมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมาเลือกนายกรัฐมนตรีจึงเป็นการขัดกันของผลประโยชน์ดังนั้นจึงแสดงว่าการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้กระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายชูศักดิ์ ระบุด้วยว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยกำลังหาช่องทางกฎหมายยื่นเรื่องให้องค์กรตามรัฐธรรมนูญชี้ขาดในเรื่องนี้ซึ่งหากกระบวนการสรรหาไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้วย่อมส่งผลต่อกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีเพราะการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการเลือกนายกรัฐมนตรี 

ส่วนกรณีที่นายวิษณุยืนยันว่าไม่มีการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาเลือกตัวเองเป็นสมาชิกวุฒิสภานั้น มองว่าด้วยระเบียบปฏิบัติและมารยาททางการเมืองวิธีการปฏิบัติลักษณะนี้ถือว่าไม่มีความชอบธรรมไม่มีประเทศใดทำ การสรรหาเช่นนี้จึงไม่มีความชอบธรรม