ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรจีน ได้รับเลือกเป็นผู้อำนวยใหญ่การองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ด้วยคะแนนเสียง 108 เสียงโดยชนะตัวแทนจากชาติฝรั่งเศสและจอร์เจีย

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ชี ตงยู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและชนบท ประเทศจีน วัย 55 ปี ได้รับเลือกจากตัวแทนประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ให้เป็นผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ (Food and Agriculture Organization: FAO) โดยชนะตัวแทนจากประเทศฝรั่งเศสและจอร์เจีย

ชีตงยู รับไม้ต่อจาก โฮเซ กราซิอาโน ดา ซิลวา ในการเป็นผอ.เอฟเอโอ ด้วยเสียงโหวต 108 เสียง นับเป็นชาวจีนคนแรกที่ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการของเอฟเอโอ โดยประธานคนใหม่นี้จะมีภาระหน้าที่ 4 ปีในการรับมือกับปัญหาความอดอยากและความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเป็นผลจากปัญหาโลกร้อน และสงคราม รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรโลก ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มจาก 7.7 พันล้านคน เป็น 9.7 พันล้านคน ในปี 2050

ชีตงยู มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง 30 ปีตั้งแต่ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเกษตร ตลอดจนการนำเสนอระบบการปล่อยเงินกู้รายย่อยระดับรากหญ้าในพื้นที่ชนบท

สำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับเลือกรายอื่นนั้นได้แก่ แคทเทอรีน เจลาน-ลานีเอล อดีตผู้อำนวยการหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (European Food Safety Authority: EFSA) จากประเทศฝรั่งเศส ได้รับคะแนนเสียง 71 คะแนน เธอเป็นผู้จับงานด้านการเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารจาการเกษตรมาโดยตลอด และผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อให้ลงรับเลือกในตำแหน่งนี้

ผู้ลงรับสมัครอีกรายหนึ่งคือ เดวิท เคร์วาลิดซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรประเทศจอร์เจีย ได้รับคะแนนเสียง 12 คะแนน มีความเชื่อว่าภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาความอดอยากในโลก

ที่มา: AFP