ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' ท้วง 'ประยุทธ์' กล่าวปฏิญาณตนไม่ครบ อาจไม่ใช่รัฐบาลอย่างสมบูรณ์ไม่มีสิทธิ์แถลงนโยบาย พร้อมทวีตงัดคลิปโต้ 'วีระกร' กล่าวหาตัดต่อคลิปทำให้คำปฏิญาณไม่ครบถ้วนสมบูรณ์

ที่รัฐสภาชั่วคราว บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ กล่าวหารือว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้า ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ตามรัฐธรรมนูญ ม.161 ซึ่งเขียนไว้ว่า ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้ "ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"

แต่ปรากฏว่า ในคลิปจากข่าวถ้อยคำที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวนำพูดจบแค่ประโยคที่ว่า "เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนตลอดไป" โดยคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" หายไป

นายปิยบุตร กล่าว่า ตอนแรกก็คิดว่าประโยคที่หายไปนี้มีการหลงลืมไปหรือไม่ ทำให้ลองไปย้อนดูคลิป การถวายสัตย์ปฏิญาณตนของ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 ซึ่งก็ปรากฏว่ากล่าวคำเหล่านี้ครบถ้วน แต่ว่าวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 นั้นหายไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะองค์กรต่างๆ ที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ หลายองค์กรต้องถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับหน้าที่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา, องคมนตรี , ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, ผู้พิพากษา ฯลฯ ล้วนแต่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งกรณีที่หารือนี้ เกี่ยวข้องกับผลสมบูรณ์ในทางรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่งที่ประชุมแห่งนี้จำเป็นต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยสุดท้ายแล้วการนายกรัฐมนตรีกล่าวไม่ครบ

การถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้นถือว่ามีผลสมบูรณ์หรือไม่ ถ้าหากมีผลไม่สมบูรณ์ ผลที่ตามมาวันนี้ คือ มาตรา 162 ที่จะแถลงนโยบายเข้ารับหน้าที่โดยสมบูรณ์แล้วหรือยัง จึงขอหารือเพื่อวินิจฉัยร่วมกัน ทั้งในที่ประชุมแห่งนี้ รวมทั้ง ครม. เพราะถ้อยคำที่ขาดหายไปนั้นสำคัญมาก คือ "ยึดถือและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ" ถ้าไม่มีคำนี้แล้วหมายความว่าอย่างไร หมายความว่า ไม่ต้องยึดถือตามรัฐธรรมนูญอย่างนั้นหรือไม่

'วีระกร' ส.ส. พปชร. ประท้วงประธานรัฐสภาสวนปิยบุตร

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.นครสวรรค์ กล่าวประท้วงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตามข้อบังคับ 43 กรณีปล่อยให้นายปิยบุตรพูดถึงการปฏิญาณตนโดยอ้างคลิปวีดีโอ โดยระบุว่า ตนเองไม่เห็นคลิป ท่านประธานเห็นคลิปหรือไม่ เมื่อไม่เห็นแล้วอนุญาตให้พูดได้อย่างไร การตัดต่อในคลิปหรือการตัดต่อในทีวีสามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องพูดครบถ้วนทั้งประโยค ดังนั้น การใช้เอกสารใดๆ ตามข้อ 43 หรือการกล่าวถึงคลิปใดๆ อยากให้โปรดวินิจฉัยตรวจสอบก่อนอ้างอิงถึงหลักฐานเอกสารเหล่ารนั้น

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การประท้วงฟังไม่ขึ้น ประธานไม่ได้ทำผิดข้อบังคับ เพียงอนุญาตให้สมาชิกได้พูด ซึ่งในประเด็นที่พูดนั้นตนเองก็ไม่มีคลิป ไม่ทราบว่าจริงหรือเท็จ แต่ผู้พูดต้องรับผิดชอบ เพราะมีการถ่ายทอดและเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง

ปิยบุตรทวีตคลิปข่าวพระราชสำนึกจี้ประยุทธ์ปฏิญาณตนรักษาและปฏิบัติตาม รธน.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมา นายปิยบุตร ทวีตข้อความพร้อมแนบคลิปข่าวในพระราชสำนักของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ความยาว 58 วินาที ซึ่งเป็นข่าวการเข้าเฝ้าของคณะรัฐมนตรีเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ โดยในช่วงท้ายของคลิปดังกล่าว พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ นำคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า "และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนตลอดไป" ไม่มีคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" ตามที่นายปิยบุตร ได้กล่าวหารือในการประชุมรัฐสภา 

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ของนายปิยบุตร ระบุข้อความว่า "คุณวีระกร คำประกอบ ส.ส. พปชร. ประท้วงว่า ผมได้กล่าวถึงคลิปข่าวที่ "อาจ" เป็น "การตัดต่อ" จึงทำให้คำปฏิญาณของ พลเอกประยุทธ์ ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และท่านประธานก็บอกให้ผมรับผิดชอบข้อกล่าวหาที่รุนแรงนี้ ผมจึงขอนำคลิปข่าวในพระราชสำนักเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 62 ที่ผมกล่าวถึงมาให้ได้รับชมพร้อมกันนี้นายปิยบุตรได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรณีดังกล่าว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :