ไม่พบผลการค้นหา
“ไพบูลย์” เตรียมเสนอชื่อ “สุริยะ” นั่ง รมว.พลังงาน แทน “สนธิรัตน์” ชี้ “ไพรินทร์” มีผลประโยชน์ทับซ้อนนั่งไม่ได้ ปัดกดดันนายกฯ แต่ต้องเป็น ชื่อคนของพลังประชารัฐเท่านั้น

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของพรรค โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน ที่มีข่าวว่าจะมีการทาบทามนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแทน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ โดยมองว่าเป็นไปไม่ได้ที่ตำแหน่งนี้จะมีการเสนอคนนอก ที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ของพรรคเข้ามาทำหน้าที่ เพราะกระทรวงพลังงานเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐตามสัดส่วนที่มีจัดสรรไว้แล้ว หากจะเอาคนนอกต้องถามที่ประชุมใหญ่ของพรรค ดังนั้นชื่อของนายไพรินทร์ ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนเนื่องจากเคยเป็น ผู้บริหาร ปตท. แล้วจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่ต้องกำกับดูแล ปตท. จะตอบคำถามสังคมอย่างไร

นายไพบูลย์ ยืนยันว่า ในฐานะที่ตนเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และเป็น ส.ส.ของพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แทนเพราะนายสุริยะ มีคุณสมบัติครบถ้วน จบด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา และยังเป็นนักธุรกิจมีความรู้ความสามารถ

แต่การเสนอครั้งนี้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา เพียงแต่อยากพูดตรงๆ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. ได้เป็นรัฐมนตรีน้อยกว่า พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ซึ่งกระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลจะอธิบายกับ ส.ส.ของพรรคไม่ได้ และถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นสังคมต้องเรียกร้องให้มีการทบทวน กระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมาทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐพรรคเดียว