ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ไม่หวั่นกลาโหมถูกล็อกเป้าตรวจสอบ เตรียมสรุปผลงาน 2 เดือน ชี้ทุกนโยบายอยู่ระหว่างเริ่มต้น คาดเกณฑ์ทหารปีหน้า ยอดสมัครใจเต็มร้อย

วันที่ 9 พ.ย.2566 สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการนำผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าพบนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องภาคใต้ ว่า ไม่ ท่านนายกฯ พูดเรื่องทั่วไป ไม่มีอะไรเฉพาะเจาะจง ส่วนที่รัฐบาลเตรียมแถลงผลงาน 2 เดือนนั้น ในส่วนของกระทรวงกลาโหมยอมรับว่า กำลังสรุปผลงานอยู่ ซึ่งทุกอย่างเพิ่งเริ่มต้นแม้จะมีเรื่องการคืนที่ดินกองทัพ เพียงแต่ยังไม่จบสมบูรณ์ และต้องรายงานความคืบหน้าสิ่งที่ทำอยู่ เช่น การเกณฑ์ทหาร ซึ่งยอดสมัครทางออนไลน์มีจำนวนมากขึ้น เชื่อว่าเมื่อถึงฤดูเกณฑ์ทหาร ยอดน่าจะถึงเป้าปีหน้านี้ จากเดิมที่คิดว่าอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 ปีจะเข้าเป้า

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการแถลงผลงานต้องใช้เวลามากกว่านี้เป็นไตรมาสเพราะ 2 เดือนคือการปรับตัว สร้างการยอมรับ ผลงานที่เห็นคือการตอบสนองนโยบาย ถือว่าเป็นตัวชี้วัดผลงาน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่กระทรวงกลาโหมถูกล็อกเป้าในการตรวจสอบ สุทิน กล่าวว่า ไม่หวั่นไหวอะไร เรารู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ และพอใจในสิ่งที่ทำ หากถึงเวลาชี้แจงทุกคนจะรู้เอง นอกจากนี้ในการขับเคลื่อนผลงานจำเป็นต้องอาศัยงบประมาณ ซึ่งตั้งแต่เข้ามาทำงานก็ยังใช้งบประมาณของรัฐบาลชุดก่อน ก็คงต้องรอดูงบประมาณในปี 67และ 68 ทั้งนี้ ยอมรับว่า กระทรวงกลาโหมต้องทำงานมากกว่ากระทรวงอื่น และมีแต่เรื่องใหญ่ๆที่ต้องดำเนินการ


จ่อแจงปมเรือดำน้ำทุกประเด็น

สุทิน กล่าวถึงการไปชี้แจงคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงกลาโหม และกองทัพไปชี้แจงก่อน ในส่วนของตนจะใช้โอกาสชี้แจงคณะกรรมาธิการทหาร ที่มาพบในวันที่ 22 พ.ย.66 นี้ โดยได้แจ้งกับ วิโรจน์ลักคณาอดิศร ประธานคณะกรรมาธิการทหาร ไปแล้ว ซึ่งอาจต้องใช้เวลาพูดคุยกันนาน

ส่วนความคืบหน้าการส่งผู้แทนไปเจรจากับทางจีนนั้น สุทิน กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกผู้แทน แต่ขณะนี้ก็ยังมีการพูดคุยเป็นระยะ