ไม่พบผลการค้นหา
Apple Central World เปิดให้บริการแล้ววันนี้ ‘โจ้ ชลวิศว์’ พาแฟนๆ VoiceOnline ไปทัวร์แบบเจาะลึกรายละเอียด ทั้งดีไซน์ ฟังก์ชัน ความครบครันเหนือระดับจากดีไซเนอร์ระดับโลก มีอะไรน่าตื่นเต้นบ้างตามไปดูกัน!

Apple Central World คือ Apple Store แห่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและเป็นแห่งที่ 2 ของไทย แห่งที่ 4 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งที่ 511 ของโลก โดยการตั้งอยู่ที่บริเวณลานหน้า CentralWorld ติดกับสี่แยกราชประสงค์นี้ถือเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ มองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา และเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวผ่านมากถึง 146 ล้านคนต่อปี และเพื่อรองรับความหลากหลายของนักท่องเที่ยว ที่นี่มีพนักงานมากถึง 130 คน ซึ่งพวกเขาสามารถสื่อสารได้มากถึง 17 ภาษาเลยครับ

ช่วงเวลาก่อนการเปิดร้านอย่างเป็นทางการวันแรก โจ้มีโอกาสลองใช้เวลาเดินสำรวจรอบๆ รู้สึกได้ว่าบรรยากาศดีมากทีเดียว คือนอกจากบริเวณด้านนอกอาคารจะมีความสะดุดตาไปด้วยกระจกโค้งใสที่สามารถมองเข้าไปข้างในได้จาก 360 องศาแล้ว โดยรอบยังปกคลุมไปด้วยพื้นที่สีเขียวสบายตาจากต้นกระจงที่ปลูกตกแต่งให้ร่มเงาไว้ด้วย แถมยังมีพื้นที่นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจโดยมีม้านั่งตามแบบฉบับของแอปเปิลวางอยู่ตามจุดต่างๆ

Apple Store Central World

ตัวอาคารแห่งนี้ให้ความรู้สึกคล้ายกับ Steve Jobs Theatre มากๆครับ เพราะนี่คือ Apple Store ที่สร้างจากกระจกโดยรอบแห่งแรกของโลก มีทีม Foster and Partners เป็นผู้ออกแบบตัวอาคาร โดยเป็นทีมที่เคยออกแบบ Apple Store มาแล้วมากมาย หนึ่งในนั้นคือที่ 5th Avenue ใจกลางนครนิวยอร์ก ส่วน Blumer Lehmann ทีมวิศวกรจากสวิตเซอร์แลนด์คือผู้ออกแบบ Tree Canopy ที่มีลักษณะคล้ายต้นไม้ที่แผ่คลุมออกไปเหมือนกับหลังคาเต็นท์ขนาดใหญ่ 

ความพิเศษนอกจากจะเป็นดีไซน์สวยงามสะดุดตาทั้งกลางวันและกลางคืนแล้ว วัสดุที่ใช้ยังถือเป็นไฮไลท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมากด้วย เพราะ Tree Canopy นี้ทำมาจากไม้โอ๊กจริง แต่ละแผ่นออกแบบมาอย่างละเอียด มีความโค้งและความยาวแบบจำเพราะ คือสามารถวางลงล็อกได้เพียงจุดเดียวเท่านั้น คล้ายกับการต่อจิ๊กซอว์ แผ่ขึ้นมาเป็นแกนกลางของอาคารตั้งแต่ชั้นใต้ดินขึ้นไปจนถึงหลังคาสูง ภายในของแกนกลางทำหน้าที่เป็นโครงสร้างของอาคาร และความเนียนกริบยังไม่จบเท่านั้น เพราะเมื่อมองไปด้านบน ทั้งโครงสร้างของแสงและเสียงก็ถูกฝังอยู่ใน Tree Canopy ด้วย ให้ความรู้สึกที่ไร้รอยต่อที่สุด

Apple Store Central World

ถัดจาก Tree Canopy มาอุปกรณ์ทรงกระบอกสีเงินวาวขนาดใหญ่ตั้งอยู่ไม่ไกลคือสิ่งที่เตะตาโจ้ไม่น้อย นี่คือ 'ลิฟต์' ที่เชื่อมต่อทั้ง 3 ชั้นของอาคารนี้ ด้วยเอกลักษณ์ที่โค้งมน ปิดผิวด้วยสเตนเลสสตีลมันวาวซึ่งให้ความรู้สึกคล้ายกระจกเพิ่มความไฮเทคให้กับบรรยากาศโดยรอบได้ดีมาก

Apple Central World

ภาพรวมของดีไซน์ขอยกนิ้วให้ทั้งสองข้าง ความลงตัวของทุกอย่างมันดีมาก การใช้กระจกบานใหญ่สูงหลายเมตรล้อมรอบอาคารให้ความรู้สึกทั้งแกรนด์และหรูหรา พื้นหินสีอ่อนและไม้โอ๊กสีอุ่นละมุนให้ความรู้สึกอบอุ่น และเป็นมิตร ขณะที่สเตนเลสสตีลขัดมันใสวิ้งมอบความรู้สึกไฮเทคและความล้ำสมัยดีสุดๆ

Apple Store Central World

ชั้นบนสุดหรือชั้น 2 คือที่ตั้งของโซนที่เรียกว่า Forum พื้นที่สำหรับการจัดฟังก์ชัน Today at Apple หรือโซนสำหรับการจัดคลาสและเวิร์กชอปต่างๆเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแอปเปิลกับชุมชนครับ ในอนาคตจะมีการเชิญทั้งศิลปินครีเอทีฟ ผู้ที่มีความสามารถโดดเด่นมากแชร์ประสบการณ์ เป็นการสร้างคุณค่าที่มีมากกว่าแค่การขายตัวผลิตภัณฑ์ของทางแอปเปิล โดยในปี 2019 ที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยมีการจัดคลาสเรียนและเวิร์กชอปต่างๆ ไปมากที่สุดในโลกถึง 4,000 ครั้ง แม้ว่าตอนนั้นเราจะมีแค่ Apple Store สาขา ICON Siam ก็ตาม

ชมชั้น 2 เสร็จแล้วเราลงไปชั้น 1 กัน จะลงด้วยลิฟต์ก็ได้ หรือจะใช้ บันไดวน ก็ไม่ติด ที่นี่มีความไม่เหมือนใครอีกอย่างคือตัวบันได้ครับ ปกติเราจะเห็นบันไดแก้วที่เป็นเอกลักษณ์ของ Apple ที่มีการจดสิทธิบัตรและได้รับรางวัลมาแล้ว แต่ที่นี่เราจะเห็นว่าบันไดวนรอบแกน Tree Canopy เปลี่ยนมาใช้สเตนเลสสตีลท็อปด้วยหินแทน เพื่อให้ล้อไปกับภาพรวม ซึ่งถ้ามองจากชั้นล่างขึ้นมาด้านบนจะเห็นความสวยงามของบันไดได้อย่างชัดเจนครับ

Apple Central World

บริเวณชั้น 1 ของ Apple Central World สามารถเดินเข้าทางประตูใหญ่ที่เชื่อมกับลานหน้า Central World ความพิเศษตรงนี้คือพื้นของบริเวณภายในและภายนอกนั้นเชื่อมต่อกันเหมือนไม่มีอะไรมากั้น ให้ความรู้สึกถึงความเป็นส่วนหนึ่งของแยกราชประสงค์ บริเวณนี้เราเรียกว่าโซน Avenue มีสินค้าครบทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์ 204 ชิ้นให้ทดลองบนโต๊ะไม้ทรงสวยทั้ง 12 โต๊ะ วางสินค้าขายดีต่างๆของแอปเปิล 

นอกจากนั้นก็จะมีอุปกรณ์เสริมทั้งหมดวางโชว์อยู่บนตู้รอบๆ ร้าน และสุดท้ายคือโซน Genious Bar พื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาโดยทีมครีเอทีฟและครีเอทีฟโปรจากแอปเปิลมาคอยให้คำแนะนำ ถ้าอุปกรณ์แอปเปิลของเรามีปัญหา จองคิวล่วงหน้าแล้วเข้ามาตรงนี้ได้เลยครับ

Apple Store Central World

ส่วนชั้นใต้ดินหรือ B2 จะเป็นที่ตั้งของ Board Room มีไว้สำหรับการต้อนรับคู่ค้าทางธุรกิจ หน่วยงาน หรือองค์กร ที่ต้องการร่วมมือกับแอปเปิล เพื่อการพูดคุย พร้อมกับห้องน้ำแบบ ‘ไม่ระบุเพศ’ พร้อมให้บริการกับแฟนๆของ Apple กันแล้ววันนี้ 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook page: Apple Store Central World ครับ!

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog